วันพฤหัสบดี, กันยายน 18, 2551

Skeeter the Narcoleptic Poodle...

Skeeter the Narcoleptic Poodle...

...

อย่างที่เห็นครับ เจ้า Skeeter เป็นโรค Narcolepsy
หรือ การหลับอย่างควบคุมไม่ได้เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่สบาย via longdo.com

ลองหาข้อมูลดูจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Narcolepsy
http://www.ninds.nih.gov/disorders/narcolepsy/narcolepsy.htm

เกิดจากการที่สมองทำงานผิดปกติ จนไม่สามารถควบคุมวงจรการตื่นและหลับได้อย่างปกติ

และมันก็ไม่ใช่โรคเฉพาะหมาหรอกนะครับ
คนเรานี่แหละที่เป็น ดูอาการได้จากคลิปนี้

...

  • คาดว่าทั่วโลกมีผู้ที่เป็นโรคนี้อยู่ประมาณ 3,000,000 คน
  • มีโอกาสเป็น 1 ใน 2,000
  • มักเกิดในเครือญาติผู้ที่มีอาการ
  • ทำให้เกิดอาการอดนอน เพราะการนอนกลางวันไม่สามารถชดเชยได้
  • จะมีอาการตลอดชีวิต ควรได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง
  • ยังไม่มีทางรักษาให้หายขาด

...

ใครที่คิดว่าดูแล้วตลก ก็ตลกกันไปนะครับ

แต่ผมดูแล้ว ขำไม่ออกเลย
นึกภาพว่าถ้าเป็นเราเอง ก็คนที่เรารักเป็น จะเป็นอย่างไร

ใช้ชีวิตก็ลำบาก ทำงานบางอย่างก็ไม่ได้ ไปไหนตามลำพังก็ไม่ได้
เขาคงจะมีสุขภาพจิตที่ย่ำแย่ไปเหมือนกัน ถ้าขาดคนใกล้ชิดคอยให้กำลังใจ

ยังมีโรคแปลกๆ อีกมากครับในโลก ที่เรายังไม่รู้จัก
สมควรที่เราจะต้องรู้จัก และเข้าใจเขาครับ

เพราะไม่มีใครอยากเป็นหรอก ถ้าเลือกได้
เราไม่มีสิทธิ์ใดๆ จะไปซ้ำเติมเขา

แต่ควรช่วยเหลือและให้กำลังใจ...

ไม่มีความคิดเห็น: