วันเสาร์, กันยายน 13, 2551

ความโลภที่ผลักดันเราในโลกอินเตอร์เน็ต...

เมื่อวันก่อน มีปัญหากับเน็ตที่บ้านเล็กน้อย
คืออยู่ดีๆ ความเร็วก็ลดลงเหลือ 256k จากเดิม 1 Mbit

เช็คได้จาก http://www.speedtest.net

ได้รับคำแนะนำว่าให้ลองโทรไปถาม call center
ก็เลยลองโทรไปถามที่ 0-2900-9000 รอซักพักถึงได้คุยกับพนักงาน

ถามไปถามมา ADSL ผมมันเหลือความเร็วแค่ 256k จริงๆ
เพราะโปรโมชั่น Super Hi-Speed ที่เอาไปพ่วงกับมือถือ True มันหลุด

สอบถามเจ้าของเบอร์ ก็แฟนผมนั่นแหละ
สรุปว่าเธอไปเปลี่ยนไปใช้โปรแบบเติมเงินน้อย อยู่ได้นาน
โปรโมชันของอินเตอร์เน็ตก็เลยหลุดไปโดยปริยาย

...

เลยได้ลองใช้เน็ต 256k ที่แต่ก่อนก็ใช้ได้มาตั้งนาน

แต่มาคราวนี้ดันเกิดทนไม่ได้ซะงั้น -"-

ความเร็วที่ลดลง 4 เท่าจากเดิม รู้สึกได้ถึงความแตกต่างเลย
และทำให้สังเกตุได้ชัดขึ้นมากๆ ว่า เว็บสมัยนี้ยัดอะไรต่อมิอะไรเข้ามามากเกินไป

นึกภาพสมัยก่อนที่ใช้เน็ตโทรศัพท์ 56k ซึ่งจริงๆ ผมใช้ตั้งแต่สมัย 33.6k ด้วยซ้ำ
ไม่นึกว่าแต่ก่อนความอดทนของผมจะมากมายขนาดไหน ถึงใช้มันมาได้


(แต่ก่อนผมใช้รุ่นนี้เลย ตั้งแต่ BBS ยังรุ่งๆ)

และที่สำคัญ เว็บสมัยก่อน ก็ไม่ได้บ้ายัดอะไรเข้าไปมากมายเหมือนเดี๋ยวนี้ด้วย
เรียกว่าต้องคิดวางแผนกันเต็มที่ว่าจะทำอย่างไร เว็บไซต์ถึงจะเปิดได้เร็วที่สุด

การจะยัดภาพเข้าไปก็ต้องลดขนาดให้ดี เรื่อง flash นี่ไม่ต้องพูดถึง ทางเลือกสุดท้าย

ผิดกับสมัยนี้ คนทำเว็บไม่ค่อยคิดอะไรแล้ว อยากยัดอะไรก็ยัดเข้าไปเยอะๆ
flash ก็วิ่งกันให้วุ่นเต็มหน้าไปหมด บางทีกว่าจะโหลดเพจขึ้นมาได้ ปาไปเป็น mb

แล้วก็ผลักภาระไปให้ผู้บริโภคแทน ให้ไปติดเน็ตความเร็วสูง ขึ้นเรื่อยๆ

จากแต่ก่อน 56k พอเหลือๆ กลายเป็นต้อง 256k
ซักพักก็มาบอกว่า 1 Mbit ถึงจะพอ และล่าสุด ก็ดันไปที่ 2 Mbit อีกแล้ว

พูดง่ายๆ คือหลอกให้เราเสียเงินเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ
ถ้าไม่อยากเสียเดือนละเกือบพัน ก็ทนใช้อืดๆ ช้าๆ ไป นั่นคือทางเลือกแล้ว

คนใช้น้อยใช้มาก ก็กลายเป็นต้องจ่ายรายเดือนไปหมด
จะนานๆ ใช้ทีเหมือนแต่ก่อน ก็ต้องทนใช้ modem 56k กันไป
หรือไม่ก็ไปใช้เน็ตตามร้าน ชั่วโมงละ 20 แทน

ถึงจะบอกว่าผู้บริโภคมีทางเลือก
แต่ผมว่ามันก็เป็นทางเลือกที่ผู้ขายยัดเยียดให้เราเลือกมากกว่า

สุดท้าย เราก็สู้กลุ่มทุนใหญ่ไม่ได้อยู่ดี

ดิ้นรนไป เขาก็ตัดเน็ตไม่ให้เราใช้... ก็เท่านั้น...

...

สุดท้าย ผมก็เอาหมายเลข Truevision หรือ UBC ของที่บ้านไปผูกโปรแทน
กลับมาใช้เน็ต 1 Mbit เหมือนเดิม

ก็ผมมีทางเลือกนี่...

ไม่มีความคิดเห็น: