วันศุกร์, กันยายน 05, 2551

ลูกเห็บตกที่กรุงเทพฯ...

อุตุฯแจงลูกเห็บถล่มพธม.เกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม

นอกจากนี้ต้นไม้รอบทำเนียบรัฐบาลหักโค่นลงมาจำนวนมาก ลือเป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ อุตุฯชี้แจงลูกเห็บตกใน กทม.เกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม ภูเก็ตฝนตกหนักประกอบดับน้ำทะเลหนุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล  เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 5 ก.ย. ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก พร้อมกับมีลมกรรโชกแรง ทำให้ผู้ชุมนุมถึงกับแตกกระเจิง ต่างวิ่งหลบฝนกันจ้าละหวั่น โดยเข้าไปแอบอยู่ตามเต็นท์ และภายในอาคารต่างๆ พร้อมกับรีบเก็บข้าวของเครื่องใช้ ตลอดจนจอโปรเจคเตอร์ และโทรทัศน์ ที่ตั้งอยู่กลางแจ้ง และมุมต่างๆ อย่างรีบด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่งผู้ชุมนุมบางส่วนต้องช่วยกันยึดขาเต็นท์ไว้ไม่ให้ปลิวจากแรงลม

หลังจากฝนตกลงมาได้ประมาณ 10 นาที ได้มีพายุลูกเห็บขนาดเท่าปลายนิ้วก้อยจำนวนมาก ตกลงมาพร้อมสายฝนที่บริเวณภายในทำเนียบรัฐบาล และสะพานมัฆวานฯ จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของผู้พบเห็นว่า เป็นลางบอกเหตุอะไรหรือไม่ ซึ่งฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ทำให้ท่อระบายน้ำภายในทำเนียบรัฐบาลที่มีเศษขยะเข้าไปอุดตัน ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน ส่งผลให้น้ำเอ่อท่วมทำเนียบรัฐบาลภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยมีเศษขยะลอยมาตามน้ำที่เอ่อล้นขึ้นมา ซึ่งผู้ชุมนุมได้นำไม้มาพาดเป็นสะพานบริเวณที่มีน้ำท่วมทั้งหมด เพื่อให้ผู้ชุมนุมสามารถเดินได้อย่างสะดวก

ส่วนการปราศรัยบนเวทีพันธมิตรฯก็ต้องยุติโดยทันที นอกจากนี้ต้นไม้รอบทำเนียบรัฐบาลก็หักโค่นลงมาจำนวนมาก โดยตำรวจที่อยู่รอบทำเนียบรัฐบาล ก็ได้รีบวิ่งหลบฝนไปอยู่ที่ป้ายรถเมล์ โดยยกโล่ขึ้นมาบังฝนไว้อีกชั้นหนึ่ง ฉากหลังเวทีล้มลง เครื่องปั่นไฟเสีย เพราะน้ำฝน ทำให้ม็อบพันธมิตร ฯ ต้องตีกลองระดมพล หลังจากที่ผู้ชุมนุมแตกกระเจิงเพราะพายุฝน

อุตุฯชี้แจงเกิดจากอากาศร้อนปะทะลมมรสุม

นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า การที่ลูกเห็บตกบริเวณทำเนียบฯ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด มาปะทะกับมวลอากาศเย็นที่แผ่เข้ามา รวมถึงลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้มีฝนตกหนักลูกเห็บตกเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นได้ และ มีการออกประกาศเตือนว่า ภาคใต้ที่บริเวณเกาะลันตา จ.กระบี่ และ ภูเก็ตบางพื้นที่จะมีฝนตกหนัก รวมถึงกรุงเทพมหานครจะมีฝนตกในช่วงบ่ายไปจนถึงค่ำวันนี้ อาจจะยังมีลูกเห็บตกได้อยู่

http://www.komchadluek.net/2008/09/05/x_main_a001_219551.php?news_id=219551

http://www.innnews.co.th/politic.php?nid=131135

...

ความรู้เกี่ยวกับลูกเห็บ

ลูกเห็บ - วิกิพีเดีย

http://en.wikipedia.org/wiki/Hail

...

แปลกประหลาดมากเลยครับ
ตั้งแต่เกิดมา จำความได้ ผมไม่เคยได้ยินว่ามีลูกเห็บตกที่กรุงเทพเลย

ถ้าให้เชื่อตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็คงตามที่กรมอุตุเขาว่ามาครับ

แต่ที่นี่ประเทศไทย ยังไงก็โยงไปเรื่องเหนือจริงได้เสมอ
ไม่ว่าจะ ฟ้าดินลงโทษ, สมัครบนเจ้าที่, ทหารทำฝนเทียม ฯลฯ

หรือจะเป็นจำเลยคนเก่าอย่าง ภาวะโลกร้อน หรือแก๊สโซฮอล์...

ตอนนี้คนไทยคงลืมปัญหาอื่นไปหมดแล้วมั๊ง
เพราะตอนนี้มีแต่เรื่อง พันธมิตร กับสมัคร ลอยเข้าหัวตลอดเวลา

พักนี้ผมเลยไม่ค่อยจะตามข่าวเท่าไหร่แล้ว เบื่อ เครียด

เอาเป็นว่า จะบันทึกไว้ ว่ากรุงเทพฯ ก็เคยมีลูกเห็บตก
เอาไว้เล่าให้ลูกหลานฟังได้ ไม่ตกยุค...

เกิดมาผมยังไคยเห็นลูกเห็บของจริงซักที
ถ้ามีโอกาสก็อยากเห็นนะ แต่ขออยู่ในตึกปูนแข็งแรงเน้อ... ไม่อยากหัวแตก...

ไม่มีความคิดเห็น: