วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2550

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ... [tag]

เจอ Tag มาแบบงงๆ จากคุณฟิวส์

หลังจากที่ไม่ได้โดนมานานมาก

.

เป็น Tag ที่ให้ร่วมแสดงทัศนะเกี่ยวกับงานหนังสือแห่งชาติ
ผมก็เลยไปหาอ่านตามที่เขาทำกันไว้แล้ว กะลอกการบ้าน... (มิใช่...)

เอาว่า ตอบตามประสาคนไม่ไปเดินงานหนังสือสองปีกว่าแล้วก็แล้วกันครับ

.

1. คุณเล่า คิดอย่างไรกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ?

ผมเห็นว่าก็เป็นการสร้างกระแสที่ดี ให้คนรับรู้ว่า โอ้ๆมีงานหนังสือ
ในส่วนคนที่รักการอ่านอยู่แล้ว ก็คิดว่าได้ผลอยู่แล้ว เพราะไปกันเพียบ
แต่ก็ไม่แน่ใจว่า คนที่เขาไม่อ่านอยู่แล้วจะหันมาอ่านเพิ่มขึ้นหรือเปล่า

สำหรับคนรายได้วันละสองร้อยบาท ซื้อหนังสือดีๆ ซักเล่มก็ยังไม่ได้
ก็ไม่รู้ว่า ปีๆหนึ่ง เขาจะอยากซื้อหนังสือทีละสิบๆเล่มในงานหนังสือหรือเปล่า

ถ้าจะมีเหตุผลที่ให้ผมไปงานหนังสือ
คือไปซื้อหนังสือเกี่ยวกับการทำอาหารครับ
ได้ของแถมเพียบทุกทีเลย...

2. คุณรอซื้อหนังสือปีละ 2 ครั้งหรือไม่?

บอกเลยว่า ไม่ ครับ

เพราะปกติผมเข้าร้านหนังสือแทบทุกสัปดาห์อยู่แล้ว
เล่มไหนออกใหม่ เขาก็จะวางไว้แผงหน้าสุด

หรือเดินๆในร้าน เจอเล่มไหนน่าสนใจจริงๆ ก็ค่อยซื้อมาอ่าน

ไม่เข้าใจว่า ทำไมไม่ซื้อหนังสือที่อยากอ่าน ในตอนที่อยากอ่าน
แล้วทำไมต้องซื้อหนังสือมากองเยอะๆ เพื่อหาเวลาอ่านไปอีกครึ่งปี

3. ในฐานะผู้บริโภคแล้ว การลดราคามีผลต่อการซื้อไหม?

มีครับ

ถ้าซื้อได้ถูกกว่าปกติ ทำไมผมจะไม่ชอบ
เพียงแต่ผมไม่เห็นความจำเป็นต้องไปเสียสุขภาพจิต
เบียดแย่งกันซื้อของลดราคา กับคนเยอะๆ ที่แทบจะไม่มีที่ให้ยืน
ต้องคอยหลบเป้ยักษ์ หรือรถเข็นที่จะมาชนบ้าง ทับเท้าบ้างเวลาเดิน

ผมยอมจ่ายแพงกว่า ถ้ามันทำให้คุณภาพชีวิตผมดีกว่า

4. หนังสือบางเล่มที่ลดราคากระหน่ำนั้น น่าคิดหรือไม่ว่าตั้งราคาไว้เผื่อลดแล้วหรืออย่างไร?

ไม่ค่อยคิด แต่ก็เป็นบางเล่มนะครับ

คือถ้าเปิดมาแล้วตัวหนังสือใหญ่บะเอ้บ เว้นบรรทัดอย่างเยอะ
แล้วขายเล่มละ 250 ผมก็ไม่ซื้อครับ ผมว่ามันเอาเปรียบแบบโง่ๆเกินไป

แต่ถ้าบางอัน ขายไม่ออก จนต้องลดแล้วลดอีก อันนั้นก็พอเข้าใจได้
อย่างหนังสือที่อิงกับยุคสมัยเช่น หนังสือเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
อันนี้น่าสงสารมาก เพราะแค่ไม่กี่เดือน เปลี่ยน version ก็ไม่มีคนซื้อแล้ว
อาจจะจำเป็นต้องลดมากๆ เพื่อโละสต๊อก...

.

ว่าแล้วก็รวบรวมเหล่าคนที่เขาทำกันเอาไว้มาแปะด้วย 

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - house

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - paepae

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - tinywaffle

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - 9tawan

นานาทัศนะกับงานผลาญทรัพย์ลงหนังสือแห่งชาติ - vendetta

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - ifew

[TAG] love#2 / [TAG] งานหนังสือ - Colorjuice

นานาทัศนะกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ - จตุรดา

.

ปีนี้ผมก็คงไม่ได้ไปเดินงานหนังสืออีกเช่นเคยครับ
เบื่อคนแน่นๆ ไปแล้วครับ แก่แล้ว...

Technorati Tags: , , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น

15 ตัวอย่างการตลาดที่ผิดพลาดของแบรนด์ใหญ่

1. Hoover: โปรโมชั่น "บินฟรี" ที่ล้มเหลว (1992) ที่มา: Hoover ต้องการกระตุ้นยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตกต่ำในยุโรป จึงเสนอโปรโมชั่น ...