วันพฤหัสบดี, กันยายน 03, 2552

To follow or not to follow?...

เห็น @thanr ทำ flow chart ขั้นตอนการตัดสินใจ follow

ผมก็เลยมานั่งนึกบ้างว่า ผมใช้อะไรตัดสินใจว่าจะตามหรือไม่ตามใคร
หัวข้อเรื่องก็ copy เขามาดื้อๆ นั่นแหละ...

ตอนแรกก็ว่าจะลองทำเป็น chart อย่างเขาบ้าง
แต่มานั่งนึกดูแล้ว ผมไม่ได้ใช้วิธีการตัดสินใจแบบ linear แบบนั้น
การจะเอามาเขียน chart ท่าทางจะซับซ้อนเกินไป

อธิบายด้วยการนับแต้มดีกว่า...

สำหรับการติดตามของผมนั้น ในยุคแรกกับยุคหลังค่อนข้างต่างกัน

ยุคแรกๆ เป็นยุคที่คนไทยยังใช้ twitter น้อยราย
การติดตาม ก็เน้นคนที่ tweet เยอะไว้ก่อน

แต่พอมาหลังๆ คนเริ่มใช้เยอะ
เจอพวกงุงิ ตัวป่วน spam บ่อยขึ้น ก็เลยเกิดการคัดกรองแบบใหม่

ถ้าไม่ใช่ feed จากเว็บที่ผมชอบ
ก็จะต้องมีการคิดคะแนนแบ่งเป็นข้อๆดังนี้

  • มีภาพเป็นคน +1
  • มี link ไป blog ไม่ใช่ hi5 +1
  • tweet สม่ำเสมอ +1
  • มีจำนวน tweet เกิน 1,000 +1
  • มีการส่งภาพเข้า twitpic +1
  • ข้อความมีสาระหรือน่าสนใจ +1
  • reply ข้าพเจ้าแบบมีประโยชน์ +1
  • ไม่สุดโต่งหรือกวนตีนชาวบ้าน +1
  • มีผลงานในชีวิตจริงที่น่าสนใจ +1
  • เป็นคนที่ผมยอมรับในความสามารถ +1

จริงๆ คะแนนแต่ละข้อก็เชิงจะเท่ากันหรอกครับ แต่ไม่อยากแยกย่อย
ถ้าคะแนนได้ซัก +5 ผมก็จะกด follow เขาไป

ง่ายๆ แค่นั้นเองครับ...

Technorati Tags: ,