วันเสาร์, กันยายน 26, 2552

ไปดูมาแล้ว 5 แพร่ง...

SPOIL แหลกลาญ ใครยังไม่ดู อย่าอ่าน...

...

วันนี้ ไปดูหนัง 5 แพร่ง ที่เซ็นทรัล ลาดพร้าวมาครับ

นับเป็นความสำเร็จของการประชาสัมพันธ์มาก
ที่ทำให้ผมกับแฟนที่ไม่ได้ดูหนังมาเป็นปีๆ ได้กลับเข้าโรงหนังอีกครั้ง
ซึ่ง แฟนผมเป็นคนอยากดู ผมเป็นลูกพ่วง

ก่อนไปดูหลายวัน ผมได้ดู 4 แพร่งไปแล้ว
ดังนั้น เรื่องที่ผมควรจะรู้ ผมก็น่าจะรู้ครับ

...

ดูรอบ 13:50 ซึ่งผมก็เดินไปซื้อบัตรเวลา 13:50 พอดี
เรียกว่าซื้อเสร็จ เดินเข้าโรงได้ทันที นับเป็นข้อดีของการดูหนังที่ฉายนานแล้ว

บัตรใบละ 150 สำหรับโรงที่ไม่ใช่ digital นับว่าแพงไปนิด
ได้ที่นั่งแถวบนสุด ติดทางเดินกลาง ไม่รู้มันเหลือได้ไง
แต่ลำโพงหลังขวา แตกอยู่ตัว สั่นแหงกๆๆๆ รำคาญเล็กน้อย

...

เปิดเรื่องด้วย "หลาวชะโอน" ซึ่งได้รับคำชมจากหลายแหล่งที่ได้อ่านมา

ส่วนตัวผมก็ชอบครับ ภาพสวย เรื่องดี ไม่ยืดเยื้อนัก
มีทั้งความน่ากลัว ความหลอน และข้อคิดเตือนใจ

เรียกว่าถูกอกถูกใจ ประทับใจกันไป
แต่ผมดูแล้วไพล่ไปนึกถึงเรื่อง Jurassic Park พิกล...

...

แพร่ง 2 "ห้องเตียงรวม"

อันนี้ผมว่า เรื่องอ่อนไป ชั้นเชิงอ่อนไป
ขาดที่มาที่ไป ขาดความหลอน มีแต่ตกใจบ้างประปราย
ดึงระยะสร้างความตึงเครียดไม่ดี เลยรู้สึกว่ามันยืดเยื้อไร้ประโยชน์ไปหน่อย

สุดท้ายตอนที่เปลี่ยนร่างไปแล้ว ก็แสดงออกไม่ถึง
มันไม่มีอะไรที่เป็นสัญลักษณ์แสดงออกมาอีกสักหน่อย ว่าเนี่ยเปลี่ยนร่างนะ

ตะโกนคำเดียว จบเลย บ้าบอ...

...

แพร่ง 3 "Backpacker"

อันนี้ ดูจบด้วยความรู้สึกว่า จะใช้นักท่องเทียวญี่ปุ่นทำไม?
ในเมื่อจะใช้ชาติไหน ฝรั่งจีนไทย มันก็ไม่ส่งผลอะไรต่อเรื่องเลย

ไหนจะความติงต๊อง ต่างด้าวกลืนยาแล้วกลายเป็นซอมบี้อีก

เอาเข้าไป... ผมดูแล้วส่ายหัวกับความไม่มีเหตุผลกับเรื่องนี้มากที่สุด
แทนที่จะกลัว กลายเป็นเครียดแทน

คือถ้าจะซอมบี้ ก็ช่วยแบบว่าลงทุนกระชากไส้แบบหนังเกรดบีกันไปเลยดีกว่า
นี่มาแบบ โว้ว ชั้วชะ เหลือซากมาแล้ว... อะไรอะ?

เป็นตอนที่ผมรู้สึกว่า ไม่มีก็ได้นะ เสียดายเวลา...

...

แพร่ง 4 "รถมือสอง"

ใช้สภาพแวดล้อมน่าสนใจ เต๊นท์รถมือสอง

แต่ก็เป็นตอนที่ยืดเยื้อด้วยฉากเดินหาลูกเกินไปหน่อย
เดินแล้วเดินอีก สองรอบ สามรอบ ซึ่งมันน่าเบื่อนะ

คือก็ไม่ได้สื่อว่ายิ่งเดินยิ่งเครียด หรือว่ายิ่งเดินยิ่งไร้ความหวัง
ระดับความเป็นห่วงมันราบเรียบไปหน่อย อยากได้สิ้นหวังกว่านี้

แต่ก็มาดีช่วงหลังที่ผีสางเริ่มโผล่ออกมา
จัดภาพและอื่นๆ ได้โอเค... แล้วทำไมต้องใช้พี่อ้วนด้วย?

ตอนจบน่ากลัว แต่ไม่ค่อยจะเกี่ยวเนื่องกับสิ่งที่ตัวเอกกระทำเท่าไหร่
เรียกว่า หาฉากตายให้น่ากลัวเอามาแปะตอนท้ายเฉยๆ

แต่ก็ให้ผ่าน...

...

แพร่งสุดท้าย "คนกอง"

เห็นหน้าคนเล่นก็รู้แล้วว่า "ฮา" แน่ๆ
เป็นตอนที่มีคนพูดถึงมากที่สุดในหนังแล้วมัง

ก็ยอมรับครับว่าตอนนี้เขียนบทดี กำกับดี หลอกซ้ำหลอกซ้อนกันไปทั่ว
สามารถเล่นกับอารมณ์กลัวจนขำได้ดี

มีการเอาเงื่อนไขของ "คนกลาง" มาหลอกคนดูได้อีก
ไหนจะมุกตลกกระจัดกระจายไปตลอดทั้งตอน

ดีหมดทุกอย่าง มาเสียตอนจบ นึกจะให้จบยังไงก็จบงั้นซะงั้น
กะว่าฉากทำหน้าฮาๆ มันจะฮาล่ะมัง... ผมว่ามันยังไม่ถึง

ถ้าปิดจังหวะสวยอีกนิด จะเป็นตอนที่ perfect มากๆ

...

สรุปว่า 5 แพร่ง ผมให้ผ่านจริงๆแค่สอง ฉิวเฉียดอีกหนึ่ง

ถ้าพูดว่า 5 แพร่ง มีอะไรดีกว่า 4 แพร่ง
ผมว่าเรื่องภาพ ดีกว่าครับ ถ่ายสวยกว่า

และยังคงเป็นหนังผีตกใจที่ไม่หลอน เหมือนเดิม...

...

ผมว่า 5 เรื่องมันทำให้ตอนสั้นไป 4 น่าจะพอดีๆ...

Technorati Tags: ,,