วันศุกร์, ธันวาคม 19, 2551

เกิดอะไรขึ้นกับลูกจ้างไทย... [news]

คนงาน2พันปิดถนนสุขุมวิทเข้า-ขาออกขอพบนายกฯ

พนักงานคอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนลยกพล 2 พันคนปิดถนนสุขุมวิทขาเข้า-ขาออก ทำให้ถนนอัมพาตทั้งสุขุมวิท - มอเตอร์เวย์ หลายฝ่ายเจรจาไม่ยุติ ขอพบนายกรัฐมนตรีคนใหม่

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 19 ธ.ค. พนักงานคอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด โรงงานตั้งอยู่เลขที่ 700 /478 นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร หมู่ 7 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี ประมาณ 2 พันคน ปิดถนนสุขุมวิททั้งขาเข้า และขาออก บริเวณ ต.คลองตำหรุ อ.เมือง จ.ชลบุรี ส่งผลให้การจราจรถนนสายสุขุมวิท และมอเตอร์เวย์ เป็นอัมพาตหนัก เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ทางด้านนายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เดินทางไปเจรจาด้วยตนเองกับแกนนำของพนักงานคอบร้า แต่ฝ่ายพนักงานยืนยันว่าจะพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ลงมาแก้ไขปัญหา เพราะช่วงก่อนที่จะรับตำแหน่งได้เดินทางเข้าพบ แต่ได้รับคำตอบว่า หากได้รับพระบราราชโองการโปรดเกล้าเป็นนายกรัฐมนตรี จะลงมาแก้ไขปัญหาให้ จึงทำให้การเจรจาในเบื้องต้นล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

โดยพนักงานคอบร้าได้นั่งพร้อมทั้งชูป้ายประท้วงไม่ยอมลุก จากถนนสุขุมวิท ทำให้ตำรวจต้องระบายการจราจรไปยังถนนมอเตอร์เวย์  จึงทำให้ถนนทั้งสุขุมวิท และมอเตอร์เวย์ติดขัดไปหมด

ต่อมา นายอาทิตย์ อสิโม รองอธิบดีกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน ได้เดินทางมาจากกรุงเทพฯขอเจรจา พนักงานทั้งหมดได้ยื่นข้อเสนอ ให้ทางบริษัทจ่ายโบนัส 3 หมื่นบาททุกคน และเงินเดือนขึ้น 8% หากไม่ตกลงจะไม่เจรจาด้วย จนกระทั่งเวลา 16.00 น.การเจรจายังไม่ได้ข้อยุติ

http://www.komchadluek.net/2008/12/19/x_main_a001_326824.php?news_id=326824

คืบหน้าคอบร้าประท้วงปิดถนน 19:44 น.

นายเนวิน ศรีมาพันธ์ ประธานสหภาพคอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของพนักงานทั้งหมด ขอยืนยันว่า จะต้องได้โบนัส 3 หมื่นบาททุกคน รวมทั้งข้อเรียกร้องต่างๆที่เคยเสนอไป หากทางบริษัทฯ ไม่จ่ายจะประท้วงให้ถึงที่สุด โดยข้อเรียกร้องประกอบด้วย 1.พนักงานที่มีระดับค่าจ้างเงินเดือนต่ำกว่า 20,000 บาทลงมา ให้ปรับเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 7% ของฐานค่าจ้างเดือน 2.ให้บริษัทจ่ายโบนัสให้พนักงานทุกคนในอัตรา 30,000 บาทเท่ากัน โดยไม่นำการประเมินผลงานมาพิจารณา และ 3.ให้บริษัทจ่ายเงินค่าครองชีพเพิ่มจากจากเดิมอีกเดือนละ 400 บาท ขณะนี้ให้จ่าย 200 บาท ผู้สื่อข่าวทางด้านบริษัท วารีโอสยาม เทอร์มอลซิสเต็มส์ จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแอร์รถยนต์มิซูบิชิ ตั้งอยู่ได้ที่ 700/424 เฟส 4 ต.ดอนหัวฬ่อ อ.เมือง จ.ชลบุรี ช่วงเย็นวันนี้จะปลดพนักงานทั้งหมด 50 คน และหลังปีใหม่จะปลดอีก 100 คน

http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=354398&lang=T&cat=

คนงานคอบร้าเปิดถนนสลายแล้ว 20:49 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 18.45 น.วันที่ 19 ธ.ค. นายสุรพล พงษ์ทัดศิริกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พล.ต.ต.บัณฑิต คุณจักร์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี นายอาทิตย์ อสิโม รองอธิบดีกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงาน รวมทั้งนายดนู โชติกวนิช ประธานกรรมการผู้จัดการบริษัท คอบร้า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ได้เจรจากับแกนนำของพนักงานบริษัทคอบร้าโดยได้ข้อสรุปโดยยอมที่จะจ่ายเงินโบนัสทั้งหมดคนละ 18,000 บาท โดยแบ่งจ่ายวันที่ 26 ธันวาคม 8,000 บาท และ อีกงวดในเดือนเมษายน 2552 จำนวน 5,000 บาท และในเดือนกรกฎาคม 2552 จำนวนอีก 5,000 บาท นอกจากนี้ยังรับปากว่าจะพิจารณาเงินเดือน 6% ตามผลงาน รวมทั้งบริษัทจะไม่เอาผิดกับพนักงานทั้งหมด หลังจากที่การเจรจาและตกลงกันได้แล้ว ทำให้กลุ่มพนักงานสลายตัว เปิดถนนให้มีการจราจรได้ทันที

http://breakingnews.nationchannel.com/read.php?newsid=354404

.............................................

ลูกจ้าง ประท้วงบีบบังคับนายจ้างให้จ่ายโบนัส พร้อมขึ้นเงินเดือน
พอไม่ได้ก็ขู่หยุดงาน พอเขาอยู่ไม่ได้ปิดโรงงาน ก็รวมพลปิดถนนให้ชาวบ้านเดือดร้อน

ผมไม่รู้ว่าในหัวสมองคนพวกนี้ มีอะไรอยู่ และคิดอะไรบ้าง...

ผมรู้แต่ว่า ถ้าทำอย่างนี้ เขาเรียกกรรโชกทรัพย์

และถ้าเป็นผม จะใช้การขู่หยุดงานนี่แหละ เป็นเหตุบกพร่องต่อหน้าที่ ไล่ออกให้หมด
ถ้าระบบมันเป็นมะเร็งร้าย ก็ล้างระบบใหม่เสีย

ในความคิดผม พนักงานกับเจ้านายนั้น คุยได้ ขอร้องได้ ตกลงกันได้
แต่ไม่มีสิทธิขู่ ไม่มีสิทธิต่อรองเอาเปรียบนายจ้าง

คุณเอาอะไรไปต่อรองเขา สิ่งที่คุณทำได้ มีคนเดียวในโลกหรือเปล่า
ถ้าเขาไล่คุณออก เขาจะเจ๊งทันทีเลยมั๊ย

การรวมกลุ่มประท้วงลาออก ถ้าคุณออกจริงเจ้าของเดือดร้อนจริง
แต่ไม่นานหรอก เขาก็หาพนักงานใหม่ขึ้นมาเทรนทำงานแทนได้

แล้วพวกคุณล่ะ... หางานใหม่ เริ่มต้นฐานเงินเดือนใหม่... สนุกเหรอ...

เจ้านายกับลูกน้อง ควรจะอยู่กันอย่างพึ่งพาอาศัย
ไม่ใช่ลูกน้องเห็นเจ้านายเป็นต้นไม้ใหญ่อุดมสมบูรณ์
ก็พากันกัดแทะกินใบดอกผลจนเหี้ยน ไม่เหลืออะไรให้เขารอด

ถ้าคิดแต่จะเอาคิดแต่จะได้ฝ่ายเดียว ไม่คิดว่าจะอยู่รอดทั้งสองฝ่าย

พวกคุณก็ไม่ต่างกับฝูงตั๊กแตน(คุ้นๆ)
ที่มาลงปล้นกินทุกอย่าง แล้วก็จากไป

โดยไม่เหลือคุณค่าอะไรให้จดจำ...

ผมเข้าใจว่าหมดยุคเจ้านายมีบุญคุณ ชุบเลี้ยงลูกน้องให้ได้ดี อะไรทำนองนั้นแล้ว

ทุกวันนี้กลายเป็นลูกน้องมีบุญคุณต่อเจ้านายไปเสียอีก
ทำงานให้ จ่ายเงินแล้วต้องมาเอาอกเอาใจ จ่ายโบนัส เลี้ยงนู่นนี่ ให้ของขวัญ

แล้วผมจะอยากเป็นเจ้านายคนไปทำไม...

วิปริตหนอมนุษย์เอย...

ไม่มีความคิดเห็น: