วันพฤหัสบดี, ธันวาคม 04, 2551

พระบรมตรัสในหลวงทรงประชวรเล็กน้อย... [news]

พระบรมตรัสในหลวงทรงประชวรเล็กน้อย

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2551 17:47

ในหลวงโปรด เกล้าฯให้สมเด็จพระบรมฯ และสมเด็จพระเทพฯ เสด็จแทนพระองค์ รับการถวายพระพรชัยมงคล พระเทพฯตรัส ทรงมีพระอาการเจ็บพระศอ-มีเสมหะมาก

เมื่อ เวลา 17.12 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ พร้อมด้วยพระบรมวงศานุวงศ์ ลง ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลต่างๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท รวม 785 คณะจำนวน 22,285 คน ถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 81 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2551
โอกาสนี้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงมีพระดำรัสตอบแก่คณะบุคคลที่เข้าเฝ้าฯ หลังจากที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รักษาการนายกรัฐมนตรี กราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลเสร็จสิ้นว่า

" วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ข้าพเจ้าและสมเด็จพระเทพฯ ปฎิบัติหน้าที่แทนพระองค์ ในการรับพรจากท่านทั้งหลาย ในวโรกาสที่เข้าถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในปีนี้
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสให้ขอบใจ ในพรอันบริสุทธิ์ ที่ได้ถวายมาด้วยความจงรักภักดี ทรงปลามปลื้ม และขอสนองพรทุกท่านที่ได้มีถวายมา อย่างจริงใจ ในการนี้ ได้ทรงขอให้บอกทุกท่าน และพระราชทานพรให้ทุกคน มีความสุข ความเจริญ มีกำลังกาย กำลังใจ  และกำลังปัญญาที่จะปฎิบัติหน้าที่ของตน ให้ดีที่สุด เพื่อประเทศชาติ และประชาชน ก็ขอให้ท่านมีความสุขความเจริญ และประสบความสำเร็จในสิ่งที่ดีงามทั้งในด้านส่วนรวม และส่วนตัว
ใน โอกาสนี้ ที่ไม่เสด็จลงเพราะว่า ทรงมีพระอาการประชวรเล็กน้อย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระเทพฯ ซึ่งได้ขึ้นเฝ้าได้อธิบายให้ท่านฟังถึงพระอาการประชวรในเบื้องต้น แต่สุดท้ายนี้ในพระปรมาภิไธย ก็ขออัญเชิญพระราชกระแสขอบใจ และสนองไมตรี และสนองพรทุกท่านที่ได้มาถวายพระพรในวันนี้ ก็ขอให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ สมปราถนาทุกประการ"
ต่อมาสมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชดำรัสว่า เมื่อวานนี้(3 ธ.ค.) ไป เฝ้าฯ ก็ยังไม่เป็นไร ยังร่วมเครื่องถวายพระกระยาหาร เสวยได้อย่างดี พอดีถึงวันนี้มีพระอาการที่เป็นช่องพระศอ ทั้งหลอดลม หลอดอาหารอักเสบ เสวยเครื่องไม่ค่อยได้ถวายเป็นน้ำเกลือทางด้านหลอดลมมีแสมหะออกมามาก รู้สึกทรงไม่พระสำราญ รู้สึกอ่อนเพลียแต่ไม่เป็นไข้ หากมีพระกำลังค่อยออกมาพบท่าน คิดว่าตอนนี้ทรงอยากจะพักดีกว่า เรื่องรายละเอียดแพทย์คงพูดด้วยภาษาทีถูกต้องอีกครั้ง ดูแล้วพระอาการไม่ได้หนักมาก แต่พระอาการอ่อนเพลียมีเสมหะติดอยู่ ถวายน้ำเกลือทรงดื่มน้ำมากๆ จึงโปรดเกล้าฯให้สมเด็จพระบรมโอสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารเสด็จออกรับพรแทน.

http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=20972

...

เป็นอันว่าปีนี้งดการออกพระราชทานพระบรมราโชวาทครับ

ขอให้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง...

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,

ไม่มีความคิดเห็น: