วันพฤหัสบดี, เมษายน 24, 2551

โชติศักดิ์ อ่อนสูง... ผู้ไม่ยืนตรงให้เพลงสรรเสริญพระบารมี...

เพราะข้อความจากคุณ Pittaya อันนี้...

http://twitter.com/pittaya/statuses/795851708

ทำให้ผมได้อ่านข่าวอันนี้...

http://www.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9510000048141

ว่าด้วยเรื่องของนาย โชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำเครือข่าย 19 กันยาฯ
ผู้ซึ่งเชื่อว่า การไม่ยืน เป็นแค่การ "คิดต่าง" ไม่ใช่ อาชญากรรม

ขอให้อ่านเนื้อข่าวตาม link ให้หมดนะครับ

หลังจากอ่านจบ ผมเกิดความเข้าใจ และไม่สบายใจหลายเรื่อง

อย่างแรก

ผมเข้าใจว่านายโชติศักดิ์ ต้องการอ้างเหตุผลอะไร

แนวความคิดแบบนี้ ออกจะหัวตะวันตกมากไปหน่อยครับ

คือเชื่อในสิทธิมนุษยชน จนล้นทะลัก
อะไรก็อ้างว่าเคารพความเห็น เคารพในความต่าง
ตราบใดที่มันไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ถูกครับ ที่การไม่ยืน ไม่ทำร้ายใคร ไม่เบียดเบียนใคร

แต่คุณก็ต้องดูด้วย ว่าคุณกำลังทำอยู่ "ที่ไหน"

พูดง่ายๆ คือ กรุณามี "กาลเทศะ"

ถ้าคุณจะไม่ยืนในบ้าน ในที่ส่วนตัว มันจะไม่เป็นอะไรเลยครับ
ผมก็เห็นด้วยกับคุณ เพราะอยู่ในบ้าน ผมเองก็แอบไม่ยืนตรงให้เพลงชาติบ่อยๆ

แต่ในที่สาธารณะ มันต่างกัน
อย่างน้อย ผมก็แค่เป็นห่วงสวัสดิภาพตัวคุณเอง

ต่อให้ผมเห็น ผมก็แค่รำคาญใจนิดหน่อย
แต่คนอื่น ก็คงจะทำไปตามในข่าวนั่นแหละครับ
ซึ่งมันจะทำให้ชีวิตคุณเป็นอันตรายได้

ด้วยบริบทของสังคม ทำให้แต่ละสังคมมีความเชือต่างๆ กัน
ยืดมั่นถือมั่น ก็ต่างกันไป...

การเห็นต่างไม่ผิด แต่...

คุณลองไปตุ๋ยวัวที่อินเดีย หรือบังคลาเทศ ที่เขานับถือฮินดู ดูสิครับ
คุณลองไปกระโดดเตะก้านคอรูปปั้นเจ้าแม่ ในวิหารเทพ ที่เขากำลังกราบไหว้ดูสิครับ

เอาแบบผมเป็นคนพุทธ
ถ้าผมเห็นใครกระโดดขี่คอพระพุทธรูป หรือเอาสีไปพ่นทับเล่น

ผมก็โดดถีบคุณเหมือนกัน ถีบก่อนถามทีหลังด้วย... เอาสิ...

มันเป็นเรื่องของความเชื่อ ความยืดถือของแต่ละชุมชน
ที่คุณจำเป็นต้องเคารพ ต้องเข้าใจ และควรจะทำตาม

ทำนอง "เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม"

ถือว่าคุณโชคดีที่ทำแบบนี้ในประเทศไทย

เพราะคนไทยใจดีพอจะไม่กระทืบคุณตายเหมือนหมาข้างถนน

แต่... ลองไปทำที่ประเทศโหดๆ บางประเทศดู

ถ้าได้กลับมาแบบมีชีวิต... คุณเก่งมากครับ...

.

หาอ่านเพิ่มเติมได้
http://www.google.co.th/search?q=โชติศักดิ์+อ่อนสูง&ie=utf-8&oe=utf-8&aq=t&rls=org.mozilla:en-US:official&client=firefox-a

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น