วันเสาร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2568

โฆษณาเกมมือถือที่ดูน่าเล่น แต่เกมจริงกลับห่วยแตก — ทำไปเพื่ออะไร?

พวกเกมมือถือที่โฆษณาออกมาเว่อร์ น่าเล่น แต่พอโหลดมาจริงกลายเป็นเกมห่วย ๆ หรือ gameplay ไม่ตรงปกเนี่ย... มันไม่ได้บังเอิญ แต่มันเป็น "กลยุทธ์ทางการตลาดที่จงใจใช้เพื่อดึงคนมาลองเกม" ล้วน ๆ

แล้วทำไปทำไม? ทำแล้วได้อะไร?

แยกเป็นข้อ ๆ ให้ชัด ๆ:


✅ 1. เพื่อให้ยอดโหลดเยอะ (User Acquisition)

  • โฆษณาเวอร์ ๆ มัน ดึงดูดความสนใจ ได้ง่าย ยิ่งถ้าเป็นอะไรที่ท้าทาย ตลก หรือดูมีอะไรใหม่ ๆ คนจะคลิก

  • ยิ่งมีคนโหลดเยอะ เกมก็ขึ้นอันดับในสโตร์ (App Store / Google Play) → ติด Top Chart → คนยิ่งโหลดเพิ่ม


✅ 2. หวังว่าจะมีคน “ติด” แล้วเติมเงิน

  • ถึงจะมีคน 100 คนโหลด แต่ถ้าแค่ 1-2 คนติดเกมจริง ๆ แล้วเติมเงินเยอะ ก็คืนทุนค่าโฆษณาได้แล้ว

  • เรียกว่า “Whale Hunting” — ล่อให้ปลาวาฬติดเบ็ด


✅ 3. Ad Revenue จากคนดูโฆษณาในเกม

  • ถึงไม่เติมเงิน ก็ยังสามารถ ทำเงินจากโฆษณาที่คนกดดูในเกม ได้

  • เกมห่วย ๆ บางเกมจะให้กดดู Ads เพื่อได้ของรางวัล → ผู้เล่นบางคนก็ทนเล่นและกดดูไปเรื่อย ๆ → เจ้าของเกมได้เงิน


✅ 4. เปลี่ยนจากโฆษณาให้เป็น “Mini Game” ที่คนจดจำได้

  • เคยเห็นโฆษณาแบบ “ลากท่อ”, “ช่วยตัวละครหนีจากกับดัก”, หรือ “เทน้ำใส่แก้ว” ใช่ไหม?
    พวกนี้บางทีไม่ได้อยู่ในเกมจริงด้วยซ้ำ! แต่คน จำ ได้

  • บางทีเกมจริง ๆ เป็น Match-3 หรือกดเล่นวน ๆ
    แต่แคมเปญโฆษณาโดนใจ → คนพูดถึงในโซเชียล → ได้ publicity ฟรี


✅ 5. หวังว่า User จะ “ขี้เกียจลบ” แล้วเล่นไปต่อ

  • พอลงมาแล้ว บางคนอาจจะ “เฮ้ย มันไม่ได้แย่มากนี่” → เล่นไปเรื่อย ๆ จนเริ่มผูกพัน

  • บางคนขี้เกียจหาเกมใหม่ หรือลืมลบเกมไป → ก็กลายเป็น user แบบ passive ที่ยังทำรายได้ให้เกมได้


แล้วทำไมไม่โดนฟ้อง?

  • จริง ๆ มีบางประเทศเริ่มฟ้องและลงโทษเรื่อง “misleading ads” แล้ว โดยเฉพาะใน EU กับ UK

  • แต่ส่วนใหญ่ ผู้พัฒนาเกมตั้งบริษัทในประเทศที่ไม่เข้มงวด และสลับบัญชี Ads บ่อย ทำให้จับยาก

  • App Store / Google Play ก็ยังไม่ค่อยตรวจเข้ม ถ้าเกมยังไม่ถึงขั้นผิดกฎหมายชัด ๆ'

🧨 ตัวอย่างค่ายเกม / เกมมือถือที่ "โฆษณาเว่อร์ แต่เกมไม่ตรงปก"

ชื่อเกมค่าย/ผู้จัดจำหน่ายลักษณะโฆษณาเว่อร์ความจริงในเกม
Evony: The King's ReturnTop Games Inc.Puzzle, ช่วยตัวละครหนีเกมจริงเป็น war strategy คล้าย Clash of Kings
Lily’s GardenTactile Gamesดราม่าแฟนทิ้ง แม่ยายเกลียดเกมจริงคือ match-3 แบบ Candy Crush
Hero WarsNexters Globalโฆษณาแนวลากท่อ ดักกับดักเกมจริงเป็น RPG กดออโต้
Project MakeoverBubblegum Gamesแต่งหน้า เปลี่ยนลุคคนโดนบูลลี่เกมจริงก็ยัง match-3 แต่น่าเบื่อนิด ๆ
TownshipPlayrixโฆษณาแนวสร้างเมืองหนีภัยเกมจริงคือ simulation ทำฟาร์ม
Royal MatchDream Gamesโฆษณาช่วยราชาไม่ให้ตายเกมจริงคือ match-3 ธรรมดา ไม่ช่วยใครเลย 555
Homescapes / GardenscapesPlayrixมีฉากดราม่าซ่อมบ้านเกมจริงคือ match-3 เหมือนกัน
X-HEROBingchuan Networkโฆษณาแบบ 2048, เกมยิงเกมจริงคือ idle RPG / hero collector

🧠 แล้วเค้าโดนอะไรบ้างมั้ย?

  • UK Advertising Standards Authority (ASA) เคยลงดาบ Playrix แล้วว่าโฆษณา Homescapes / Gardenscapes นั้น "ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด"

  • Google และ Apple เคยลบ Ads หรือเตือนบางเกม แต่ไม่ถึงกับ ban ถาวร


🧨 แล้วพวกนี้ได้เงินมั้ย?

ได้เยอะมากกกกก...

  • Evony รายได้ปีละหลายพันล้านบาท

  • Lily's Garden ติด Top Grossing อยู่เรื่อย ๆ

  • Royal Match เป็นหนึ่งใน match-3 ที่โฆษณาหนักที่สุดในโลก


💡 ถ้าอยากรู้ว่า "โฆษณาตรงปกมั้ย" ก่อนโหลด ทำไงดี?

  1. ดูรีวิวใน Play Store/App Store (แต่ต้องดูดี ๆ เพราะบางรีวิวปลอม)

  2. เข้า YouTube แล้วพิมพ์ "[ชื่อเกม] gameplay" → จะได้เห็นของจริง

  3. หรือเข้าเว็บอย่าง Pocket Gamer, Reddit r/AndroidGaming, r/gachagaming ก็ช่วยได้เยอะ


ปล่อยปลาเพื่ออะไร? เมื่อธรรมชาติถูกขังด้วยเขื่อน

บทนำ: ภาพสวยที่หลอกตา เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2025 จีนจัดกิจกรรมปล่อยปลาสเตอร์เจียนจีนจำนวนกว่า 23,000 ตัวลงสู่แม่น้ำแยงซี ณ เมืองอี๋ชาง มณฑล...