วันศุกร์, พฤศจิกายน 30, 2550

ศักดิ์ศรี ฤๅปัญญา...

"คนโง่ ก็จะทำอะไรอย่างคนโง่"

.

นั่นล่ะครับ คำที่ผมมักจะต้องนึกขึ้นมาในใจบ่อยๆ เกือบทุกวัน
และบางวันก็หลายครั้งเสียด้วย

ผมรู้ ผมเคยโดนด่ามาแล้ว ไอ้เรื่องชอบมองคนอื่นโง่เนี่ย
พี่ผมบอกว่า มันไม่ดี ไม่มีใครเขารู้ไปหมดทุกเรื่องหรอก

แต่ขอเถอะครับ เพราะบางอย่างมันก็เกินไป
ขาดการพิจารณาอย่างแยบคายก่อนลงมือทำสิ้นดี

ทั้งเรื่องปล่อยให้น้ำหยดจากก๊อก ติ๋งๆๆ
ทั้งๆที่ต่อเครื่องปั๊มน้ำอยู่ เพราะขี้เกียจเปิดตอนตัวเองอาบ...

หรือเรื่องจะกินน้ำร้อนชงกาแฟแก้วเดียว แต่เสียบปลั๊กต้มน้ำทั้งกา
ทั้งๆที่ใช้ไมโครเวฟ ต้มน้ำแก้วเดียว ประหยัดไฟกว่า เร็วกว่าด้วย...

ไหนจะเรื่องบ่นบ้าบอ ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่เคยทำไอ้ที่บ่นให้คนอื่นทำ...

ปากดีบอกว่าจะทำโน่นทำนี่ ทั้งๆที่ไม่เคยทำอย่างปากว่า...

.

นั่นคือหนึ่งในจำพวก "โง่" ที่ผมนิยาม

แน่นอน คนที่พูดคำว่าโง่ มักจะถูกรังเกียจ ผมรู้

แต่ผมเอง ถ้าโง่ ก็ยอมรับว่าโง่ และไม่เคยรู้สึกว่าการเสียหน้าเป็นเรื่องใหญ่

ศักดิ์ศรีกินไม่ได้ แต่ความรู้อันยิ่งต่างหาก ที่ควรจะปรารถนา...

.

เป็นไงครับ ตอนอ่านเจอคำว่า "โง่"

รู้สึกสะเทือนไหม... ถ้าใช่ เหมือนผม...

อัตตาคุณยังใหญ่คับจังหวัดอยู่เลยนะครับ... ของผมน่ะคับประเทศไปแล้ว...

Technorati Tags: , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น