วันศุกร์, มิถุนายน 05, 2552

ด้วนปลอม…

เมื่อวานเขามีการกวาดจับขอทาน แถวไหนไม่รู้ ผมไม่ได้ตั้งใจฟัง

แต่เมื่อเช้า เรื่องเล่าเช้านี้ เอาตานี่มาออก
เห็นแล้วใช่เลย นี่แหละ case study…

นายคนนี้เขาใส่เสื้อทับ นั่งก้มคาบแก้วทั้งวัน
คงจะนั่งแถวที่มีฝรั่งเดินผ่านด้วย

อย่างไม่ได้ เขาบอกวันละ 700 บาท
ตกเดือนละ 21,000 อย่างไม่ได้นะ

แล้วถ้าอย่างได้ล่ะ เดือนนึงไม่ปาไปสามหมื่นรึ?
เงินดีกว่าคนจบปริญญาตรีหลายๆ คนเสียอีก

ตอนนี้ผมเห็นขอทานเพิ่มขึ้นมากจริงๆ
ส่วนมากก็แขนขาดีนี่แหละ มาเป็นแบบครอบครัวแม่ลูกก็เยอะ

บางคนก็เป็นยายแก่ๆ มานั่งพนมมือไหว้คนรุ่นเหลนอย่างผม

ผมเดินผ่านแล้วไม่สบายใจมากๆ แทบจะก้มลงไปไหว้คืนยายให้รู้แล้วรู้รอด
รู้สึกเหมือนเดินผ่านทีไร ก็โดนแช่งให้อายุสั้นทุกครั้งไป

และทุกวันนี้ ผมเลิกให้เงินขอทานแบบเด็ดขาดไปแล้ว

เอาไปให้พวกตู้บริจาค เด็กออกค่ายอาสา ไปหยอดตามวัด
ยังจะสบายใจกว่ามากมาย

ผมไม่ได้ชวนให้คุณไม่ให้ไปแบบผม
ถ้าคุณให้แล้วสบายใจ ไม่คิดมาก ก็ให้ต่อไปครับ

ของแบบนี้ใครทำใครได้ ได้ดี ได้ไม่ดี อยู่ที่เจตนา..

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,

ไม่มีความคิดเห็น: