วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 19, 2551

ความเคยชิน ก็ใช่ว่าจะดี...

ขุดภาพถ่ายเดือนก่อนมาใช้...

...

พักนี้ผมรู้สึกว่า กาแฟที่ผมชงเอง มันขมเกินบรรยาย...

วันนี้ก็เลยลองตักผงกาแฟให้พอดีช้อน ไม่พูนเกินไปนัก
หลังจากชงเสร็จ ก็พบว่า เออ ออกมาปกติ...

เลยกลายเป็นว่า ทุกวันนี้ผมเคยชินกับการตักกาแฟ
และด้วยความเคยชิน ก็เลยเกิดอาการ "มือหนัก" ตักแหลก

จากสามช้อนชาธรรมดา อีนี่ก็สามช้อนชายักษ์
จากช้อนชาพอดีๆ ก็กลายเป็นช้อนชาพูนๆ

ทีนี้กาแฟ ก็เลยกลายเป็นเข้มปั๊ด เหมือนเอสเปรสโซ่ดับเบิ้ลชอต...

กินทีขนลุกทีกันเลยล่ะ...

วันนี้ลดปริมาณลง เลยได้กินกาแฟปกติเสียที...

...

พาให้นึกถึงความเคยชินที่มนุษย์เรามักจะเป็น

เขา(ใครก็ไม่รู้) ว่าไว้ว่า มนุษย์เราสามารถคุ้นชินกับสิ่งต่างๆ ได้
ภายในเวลาไม่เกิน 3 วัน

ยกตัวอย่างให้ไปอยู่ในที่เหม็นมากๆ ถึงตอนแรกจะทนไม่ไหว
แต่ถ้าอยู่ๆ ไปซักไม่เกิน 3 วัน จมูกจะด้านชาต่อกลิ่นนั้น
และจะไม่รู้สึกถึงความเหม็นอีกต่อไป

บางกรณีมันก็ดี ถ้ามันเป็นกลไกเพื่อปรับตัว
แต่คงไม่ดี ถ้าเราเอาความเคยชินมาใช้กับการกระทำสิ่งต่างๆ

เพราะถ้าหากเราอาศัยแค่ความเคยชิน เราจะขาด "การพิจารณา"
จากที่เคยทำไปคิดไป ก็ทำไปแบบสมองกลวงโบ๋

อาจจะนำมาซึ่งความผิดพลาดอย่างไม่ตั้งใจ
เหมือนอย่างกาแฟที่เข้มขมเกินไปของผมก็ได้

ว่างๆ ก็ลองมานั่งพิจารณาสิ่งที่เราทำมันอย่างเป็นประจำ

ดูว่าที่เราทำนั้น ผ่านการคิดตามหลักเกณฑ์อย่างดีหรือยัง
หรือแค่ทำไปตามที่เราคิดๆ เอาเองว่าใช่

บางครั้ง ความผิดพลาดร้ายแรง ก็เริ่มมาจากจุดเล็กๆ แค่นี้แหละ

ความเคยชิน...

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น