วันอังคาร, มิถุนายน 17, 2551

สิทธิยึดหน่วงทรัพย์... กับหมา...

ดูรายการผู้หญิงผู้หญิง เมื่อครู่
เจอความรู้เกี่ยวกับกฎหมายสิทธิยึดหน่วงทรัพย์

เป้นสิทธิของผู้เสียหายที่เป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์

ยกตัวอย่างด้วยเรื่องหมาข้างบ้านวิ่งมาทำลายทรัพย์สินในบ้าน

เจ้าของบ้านมีสิทธิ์ที่จะกักขัง หรือจับหมาตัวนั้นเอาไว้
เพื่อเป็นประกันให้เจ้าของเอาเงินมาจ่ายค่าเสียหายแก่อสังหาริมทรัพย์ของเราได้

แต่ที่ผมตะขิดตะขวงใจคือ มีเรื่องต่อว่า

ถ้าหากเจ้าของไม่นำค่าเสียหายมาจ่าย
เราสามารถนำหมาตัวนั้นไปขายทอดตลาด
เพื่อนำเงินมาชำระความเสียหายนั้นได้ อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

หรือแม้แต่ ถ้าหมาตัวนั้นมีอาการติดโรคพิษสุนัขบ้า
เราก็มีสิทธิ์ที่จะฆ่าหมาตัวนั้นได้ โดยไม่มีความผิดแต่อย่างใด...

ฟังถึงตรงนี้แล้วผมอุทาน "เฮ้ย..." ขึ้นมาในใจเลย

นี่เป็นประเด็นที่ผมติดใจมานานแล้วกับกฎหมายไทย

ยังไงกฎหมายไทย ก็ยังเห็นสัตว์เป็นแค่ "สัตว์"
ไม่มีสิทธิใดๆ ไม่มีค่าทางสังคม เป็นเหมือนทรัพย์สินชนิดหนึ่งเท่านั้น

นั่นคือตามกฎหมาย คุณมีสิทธิ์ทำอะไรกับทรัพย์สินของคุณได้
คุณก็ทำแบบนั้นกับหมาของคุณได้เช่นนั้นเหมือนกัน

ให้สิทธิ์แม้แต่การขายทอดตลาด หรือฆ่าทิ้ง...

ผมปวดใจมาก

ดูรายการทีวีทางยุโรป หรืออเมริกา เขายังมีหน่วยคุ้มครองสัตว์
(หน่วยนี้ไทยก็มี แต่มีก็เหมือนไม่มี ไม่มีบทบาท ไม่มีเงิน ไม่มีอำนาจอะไรเลย)

หน่วยงานเขาเท่มาก มีรถตระเวน มีการรับแจ้งเหตุทารุณสัตว์
และมีอำนาจที่จะพังบ้าน หรือเข้าไปยับยั้งการทารุณกรรมสัตว์ได้ทันที

รวมถึงสามารถจับปรับผู้ที่ทำทารุณกรรมต่อสัตว์ได้ด้วย

และเขายังมีศูนย์ที่เอาสัตว์เลี้ยงที่ถูกทำร้ายไปอภิบาล และหาเจ้าของใหม่ให้

...

เหมือนที่ผมเคยบอก

ใครว่าคนไทยใจดี ใครว่าคนไทยใจบุญ

คนไทยใจร้าย ใจดำ ใจบาป และเห็นแก่ตัวมาก

...

ผมเกลียดคนที่เห็นสัตว์ไม่มีสิทธิ

ผมเกลียดคนที่ทำกับสัตว์เหมือนมันเป็นสิ่งของไร้ชีวิต

พวกใจบาป

แท็กของ Technorati: {กลุ่มแท็ก},,,,,,,,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น