วันอังคาร, กรกฎาคม 31, 2550

จนถึงบัดนี้ X-Japan ก็ยังเป็นที่หนึ่งของผมเสมอ...

2005/12/29

ยังจำได้ไหม... สัญลักษณ์นี้...

อ่ะ... โหลดนี่ แล้วค่อยมาอ่านต่อ...

X Japan - Dahlia Tour Final 1996 3VCDs
http://torrentreactor.net/view.php?id=5206538

หลังจากที่ผมพยายามพากเพียร เจียดเวลาเปิดเครื่องทิ้งไว้มานานหลายวัน
ในที่สุดผมก็โหลดมันมาจนครบจนได้...

วันนี้ก็ได้มาเปิดดู... ดูได้แค่ไฟล์แรกไปนิดเดียว...
ความรู้สึก... ความทรงจำ... ความประทับใจ... แรงบันดาลใจ...
ทุกอย่างก็กลับมาหาผมอีกครั้ง เหมือนกับเวลายังหยุดนิ่งอยู่
ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเมื่อหลายปีก่อนนั้นเลย...

เพลงที่อยู่ด้านล่างนี้ ชื่อว่า Endless Rain...
เป็น Ballad Rock ที่ผมชอบมาก อยู่ในอันดับต้นๆ ของผม...

ที่ดังมากๆ ในบ้านเรา ก็มีอีกเพลงคือ Say Anything...
ที่ ต่อ-ต๋อง ยังเอาทำนองเขามาทำเป็นเพลง เธอไม่เคยตาย นั่นไงล่ะครับ...

เธอ... ม่ายเคยจาตายยย จากปายยย นายยยจายยย ช๊านนนยางง มีเธออออ....

ขำแทบตาย...
ฟังตอนแรกยังชมอยู่เลยว่าพี่แกแต่งเพลงเพราะจัง
พอมาฟังต้นฉลับ... ลืมของปลอมไปเลยครับ...

.

.

ผมเริ่มได้ยินเพลง และรู้จักวงนี้ก็ตอน ม.ต้นล่ะมั๊งครับ
ที่แน่ๆ ไม่ได้เห่อตามกระแส Fat Radio สมัยโน้นนะครับ
ที่โดนนักข่าวโจมตีว่ากระแสนักร้องญี่ปุ่น ทำเด็กไทยฆ่าตัวตายน่ะ...
ผมชอบล้ำหน้าไปก่อนแล้ว....

จากที่ผมเคยรู้จักแต่ Grammy, RS, Kita, โฟร์เอส (ไม่ใช่โฟร์-มด) ฯลฯ

วง X-Japan ทำให้ผมรู้ว่า

  • เพลงไม่จำเป็นต้องยาว 3 นาที เหมือนพวกฝรั่งชอบทำ
  • ดนตรี ไม่จำเป็นต้องเป็น pattern ไม่ต้องมีขอบเขตุ
    อาจจะมีช่วงที่ทั้งช้าและเร็วอยู่ในเพลงเดียวกันได้
  • เพลงสามารถมีคำภาษาต่างชาติมาปน เป็นคำบ้าง ประโยคบ้าง
    โดยสมัยนั้น เพลงไทยแทบจะไม่เคยมีคำภาษาอังกฤษปนเลยด้วยซ้ำ
    เพลงไหนมีภาษาอังกฤษปน แทบจะเรียกว่าเพลงประหลาด...
  • โลกนี้ยังมีเพลงของชาติอื่นที่เจ๋งๆ ไม่ใช่มีแต่เพลงฝรั่งตะวันตกที่จะมันส์ระเบิดได้
  • มีการลีดกีตาร์โดยการใช้ เสียงคู่ 3 โดยใช้กีตาร์สองตัวเล่นพร้อมกันแบบประสาน
    ซึ่งมันโคตรเจ๋ง... ตอนนั้นในไทย ไม่เคยมีใครทำเลยครับ โซโล่เดี่ยวนี่คือสุดยอดความเจ๋ง...
  • มีการเล่นกลองแบบ 2 กระเดื่องอยู่ในโลก และคนตี ก็ตีได้เร็วเหมือนเครื่องสังเคราะห์
    ซึ่งตอนนั้นเพลงไทย แทบไม่ใช้กลองสดด้วยซ้ำไป ใช้เครื่องตีทำนองสามช่าอย่างเดียว...
  • วงดนตรีที่ดี คือทุกคนในวงมีความเก่งในด้านของตนเองจนถึงที่สุด
    และสามารถนำสิ่งนั้นของทุกคนมารวมกันได้อย่างลงตัว...

สรุปง่ายๆ คือเปิดกระโหลก....

และกลายเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้วงที่ผมเล่น เอาไปเลียนแบบ แต่แต่งเองนะครับ
ตอนประกวด โซโล่ท่อนกลาง ใส่เสียงกีตาร์ประสานสองตัวครับ... วงอื่นไม่มีครับขอโทษ...

ยังผลให้ดีเจเป้ วิศวะ กับดีเจอ้อม สุนิสา ออกมายืนรอขาแข็งข้างเวที
เขาให้เล่นแค่ 15 นาที วงนี้ล่อไปเกือบ 25 นาที
เขากะว่าถ้าเผลอเมื่อไหร่ให้ดีเจสองท่านนั้นวิ่งออกมาเสียบทันที

แต่ขอโทษครับ ผมไม่มีช่องว่างให้เสียบ ไม่มีเพลี่ยงพล้ำ เล่นกันยันจบ...
เลยเวลาเห็นๆ... พี่ปู แบล็คเฮด ยังต้องรอผมลงก่อนเลย ถึงได้ขึ้นมาเล่นต่อ.... กรั่กๆๆๆๆ เลวมะ....

ผมยังคิดอยู่เลยครับ
ถ้าให้ผมทำเพลงตอนนั้น ผมอยากทำออกมาเหมือนวงนี้แหละ...
เป็นพวก Visual-Rock ซะด้วยนา... แต่งหน้า ใส่วิกสีๆ...
ประชาชีจะรับได้มั๊ยเนี่ย...

.

.

แต่ก็ช่างมันเถอะครับ...
อะไรที่ผ่านมาแล้ว ก็คืออดีต
เรามีหน้าที่ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดไม่ใช่หรือครับ...

มันก็แค่ความสุขที่ได้เล่าความสุขของตัวเอง ให้เพื่อนฟัง... จริงมั๊ยครับ...

.

.

ก่อนจาก เอาข้อมูลของเขามาฝากละกัน
เผื่อใครอยากรู้จักนะครับ...

http://www.x-japan.de/main.htm
http://www.xjapan.ne.jp/

เนื้อร้อง
http://www.sing365.com/music/lyric.nsf/X-Japan-lyrics/FDBAE7BA2362C49548256CCD002FE8C2

เพิ่มเติมจาก Google

.

.

คิดแล้วก็เสียดายนะครับ ที่วงแตกไปเสียก่อน
นักร้องเกิดอยากแยกตัว ต่อมาไม่นานมือกีตาร์ก็มาฆ่าตัวตายซะอีก...

เสียดายฝีมือน่ะครับ จะหาวงที่รวมกันแล้วลงตัวแบบนี้อีกคงจะยาก
ผมลองฟังฝีมือวงรุ่นหลังๆ ก็เก่งๆ กันนะครับ
แต่จิตวิญญาณมันไม่เหมือนกันเลยครับ...

คิดดูละกัน แสดงสดครั้งสุดท้ายปี1996 หรือ 9 ปีมาแล้ว...

แต่ผมก็ยังเอากลับมาดูได้อีก และไม่คิดว่ามันล้าสมัยเลย...



Technorati Tags: , , , , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น