เดี๋ยวนี้มีของให้เสียเงินเยอะดีจริงๆ
เราอยากได้อะไร ก็จะมีคนทำออกมาขายทุกอย่างไป
ไม่เว้นแม้แต่ "ความพอใจ..."
.
มีสินค้าบางอย่างที่ผมเห็นแล้วเกิดความสงสัย
โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้เน้นขายตัวสินค้า
แต่เน้นขายแค่ "ความพอใจ"
สมัยนี้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความพอใจมักจะขายดี
และก็จะเน้นอยู่ไม่กี่จุดคือ
ความดูดีของตัวสินค้า ความทันสมัย
ลูกเล่นฉาบฉวยเยอะๆ
ที่สรุปรวมลงมาได้ที่จุดเดียวคือ
ภาพลักษณ์ของผู้ใช้...
เพราะคนเราอยากได้สิ่งที่มากกว่าความพอใจส่วนตัว
เราอยากได้รับการตอบสนองที่ดีจากผู้อื่นที่รู้ว่าเราใช้มัน
ใช้รถหรูๆแพงๆ เพราะอยากให้คนอื่นมองว่าเรามีฐานะ
ใช้อุปกรณ์ไฮเทคมากๆ เพราะอยากให้คนอื่นมองว่าเราฉลาด
หิ้ว Laptop ไปไหนมาไหน แล้วก็เปิดออกมาใช้ตอนคนเยอะๆ
แต่เปิดแค่ word processing หรือเปิดมาเล่นเกมส์
.
หรือยกตัวอย่างน่าเกลียดกว่านั้นที่เห็นชัดๆ
ก็มีมือถือกับรถมอเตอร์ไซค์นี่แหละครับ
เป็นสินค้าสองชนิตที่ออกรุ่นใหม่มาขายอยู่อย่างสม่ำเสมอ
เรียกว่านับกันไม่หวาดไม่ไหว
ถ้าไม่ตามข่าวไม่ถึงเดือน คุณจะตกรุ่นได้ง่ายๆ
เอาแค่มือถือ นับแค่ยี่ห้อโนเกีย
ออกรุ่นใหม่กันแทบทุกสัปดาห์ด้วยซ้ำไป
เรียกว่านั่งนับไล่เรียงชื่อรุ่นกันไม่ถูกเลยล่ะครับ
หรืออย่างรถมอเตอร์ไซค์ ก็ออกบ่อยไม่ใช่เล่น
เดือนสองเดือน ออกใหม่อีกแล้ว
เบสท์มั่ง, สเต็ปมั่ง ฯลฯ สารพัดชื่อจะสรรหาตั้งไป...
.
ถ้ามองกันจริงๆ ผมไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงในแก่นของมันเลยซักนิด
ออกรุ่นใหม่กันมาถี่ยิบ
แต่คุณสมบัติการใช้งาน มันก็เหมือนกันกับรุ่นก่อนหน้าเป๊ะๆ
ไม่รู้จะออกมาทำไม แค่เปลี่ยนหน้าตานิดหน่อย
เปลี่ยนสีเปลี่ยนลาย ใส่หน้ากาก เปลี่ยนชื่อรุ่น
แล้วก็ออกมาหลอกขายกันได้อีกเรื่อยๆ...
มือถือ ก็ทำงานได้เหมือนเดิม
ถ่ายรูปได้เท่าเดิม หน่วยความจำก็เท่าเดิม
ฟังเพลงได้เหมือนเดิม...
มอเตอร์ไซค์ ก็วิ่งได้เซมๆ
เครื่องยนต์ก็ตัวเดิม ระบบก็เหมือนเดิม
ปุ่มปรับ จำนวนไฟ ระบบเบรค ก็เดิมๆ...
แล้วมันจะออกรุ่นใหม่มาทำซากอะไร
นี่มันแค่เปลี่ยนกรอบด้านนอกชัดๆ
.
หนูอยากได้มือถือใหม่
หนูอยากได้รถใหม่
ต้องขายของเก่าไปราคาถูกๆ
แล้วก็ไปออกของใหม่ ผ่อนราคาแพงๆ
เพื่อให้ได้มาแค่การเปลี่ยนกรอบภายนอก
ยิ่งพวกขายตัวไปซื้อมือถือใหม่
หนูขายไปซื้ออะไรไม่ทราบ
โทรศัพท์มือถือบางรุ่นที่เปลี่ยนหน้ากากได้น่ะ
ถึงมันจะไม่หรูหรา หรือว่าดูไม่ไฮเทคนัก
แต่ก็ใช้งานได้เหมือนกัน มันคือโทรศัพท์
อ้อ... กรอบมือถือโนเกียน่ะ ราคาแค่ 50 บาทเองนะครับ...
.
ซื้ออะไรมาก็ใช้ให้คุ้ม
อยากเปลี่ยนใหม่ ก็ต้องมีเหตุผลที่ดีพอ
ถ้าอยากเปลี่ยน เพียงเพราะมันใหม่
ก็เตรียมใจจนตลอดชีวิตไว้ได้เลย
เพราะมันจะมีใหม่มาเรื่อยๆ ตลอดชีวิตคุณนั่นแหละ
เพราะ "ลูกค้าถูก(ต้ม)เสมอ..."
และ "(เงินของ)ลูกค้าคือพระเจ้า..."
Technorati Tags: thought, goods, buy, consumer, value
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เชิญแสดงความคิดเห็น