วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2550

ตกลงเราซื้ออะไร...

เดี๋ยวนี้มีของให้เสียเงินเยอะดีจริงๆ

เราอยากได้อะไร ก็จะมีคนทำออกมาขายทุกอย่างไป
ไม่เว้นแม้แต่ "ความพอใจ..."

.

มีสินค้าบางอย่างที่ผมเห็นแล้วเกิดความสงสัย

โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้เน้นขายตัวสินค้า
แต่เน้นขายแค่ "ความพอใจ"

สมัยนี้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับความพอใจมักจะขายดี

และก็จะเน้นอยู่ไม่กี่จุดคือ
ความดูดีของตัวสินค้า ความทันสมัย
ลูกเล่นฉาบฉวยเยอะๆ

ที่สรุปรวมลงมาได้ที่จุดเดียวคือ
ภาพลักษณ์ของผู้ใช้...

เพราะคนเราอยากได้สิ่งที่มากกว่าความพอใจส่วนตัว
เราอยากได้รับการตอบสนองที่ดีจากผู้อื่นที่รู้ว่าเราใช้มัน

ใช้รถหรูๆแพงๆ เพราะอยากให้คนอื่นมองว่าเรามีฐานะ
ใช้อุปกรณ์ไฮเทคมากๆ เพราะอยากให้คนอื่นมองว่าเราฉลาด

หิ้ว Laptop ไปไหนมาไหน แล้วก็เปิดออกมาใช้ตอนคนเยอะๆ
แต่เปิดแค่ word processing หรือเปิดมาเล่นเกมส์

.

หรือยกตัวอย่างน่าเกลียดกว่านั้นที่เห็นชัดๆ
ก็มีมือถือกับรถมอเตอร์ไซค์นี่แหละครับ

เป็นสินค้าสองชนิตที่ออกรุ่นใหม่มาขายอยู่อย่างสม่ำเสมอ

เรียกว่านับกันไม่หวาดไม่ไหว
ถ้าไม่ตามข่าวไม่ถึงเดือน คุณจะตกรุ่นได้ง่ายๆ

เอาแค่มือถือ นับแค่ยี่ห้อโนเกีย
ออกรุ่นใหม่กันแทบทุกสัปดาห์ด้วยซ้ำไป

เรียกว่านั่งนับไล่เรียงชื่อรุ่นกันไม่ถูกเลยล่ะครับ

หรืออย่างรถมอเตอร์ไซค์ ก็ออกบ่อยไม่ใช่เล่น
เดือนสองเดือน ออกใหม่อีกแล้ว
เบสท์มั่ง, สเต็ปมั่ง ฯลฯ สารพัดชื่อจะสรรหาตั้งไป...

.

ถ้ามองกันจริงๆ ผมไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงในแก่นของมันเลยซักนิด

ออกรุ่นใหม่กันมาถี่ยิบ
แต่คุณสมบัติการใช้งาน มันก็เหมือนกันกับรุ่นก่อนหน้าเป๊ะๆ

ไม่รู้จะออกมาทำไม แค่เปลี่ยนหน้าตานิดหน่อย
เปลี่ยนสีเปลี่ยนลาย ใส่หน้ากาก เปลี่ยนชื่อรุ่น

แล้วก็ออกมาหลอกขายกันได้อีกเรื่อยๆ...

มือถือ ก็ทำงานได้เหมือนเดิม
ถ่ายรูปได้เท่าเดิม หน่วยความจำก็เท่าเดิม
ฟังเพลงได้เหมือนเดิม...

มอเตอร์ไซค์ ก็วิ่งได้เซมๆ
เครื่องยนต์ก็ตัวเดิม ระบบก็เหมือนเดิม
ปุ่มปรับ จำนวนไฟ ระบบเบรค ก็เดิมๆ...

แล้วมันจะออกรุ่นใหม่มาทำซากอะไร

นี่มันแค่เปลี่ยนกรอบด้านนอกชัดๆ

.

หนูอยากได้มือถือใหม่

หนูอยากได้รถใหม่

ต้องขายของเก่าไปราคาถูกๆ
แล้วก็ไปออกของใหม่ ผ่อนราคาแพงๆ

เพื่อให้ได้มาแค่การเปลี่ยนกรอบภายนอก

ยิ่งพวกขายตัวไปซื้อมือถือใหม่
หนูขายไปซื้ออะไรไม่ทราบ

โทรศัพท์มือถือบางรุ่นที่เปลี่ยนหน้ากากได้น่ะ
ถึงมันจะไม่หรูหรา หรือว่าดูไม่ไฮเทคนัก
แต่ก็ใช้งานได้เหมือนกัน มันคือโทรศัพท์

อ้อ... กรอบมือถือโนเกียน่ะ ราคาแค่ 50 บาทเองนะครับ...

.

ซื้ออะไรมาก็ใช้ให้คุ้ม

อยากเปลี่ยนใหม่ ก็ต้องมีเหตุผลที่ดีพอ

ถ้าอยากเปลี่ยน เพียงเพราะมันใหม่
ก็เตรียมใจจนตลอดชีวิตไว้ได้เลย
เพราะมันจะมีใหม่มาเรื่อยๆ ตลอดชีวิตคุณนั่นแหละ

เพราะ "ลูกค้าถูก(ต้ม)เสมอ..."
และ "(เงินของ)ลูกค้าคือพระเจ้า..."



Technorati Tags: , , , ,

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น

15 ตัวอย่างการตลาดที่ผิดพลาดของแบรนด์ใหญ่

1. Hoover: โปรโมชั่น "บินฟรี" ที่ล้มเหลว (1992) ที่มา: Hoover ต้องการกระตุ้นยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตกต่ำในยุโรป จึงเสนอโปรโมชั่น ...