ในมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย โดยทั่วไปจะมีตำแหน่งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการบริหารและการปฏิบัติงาน แบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ผู้บริหารระดับสูง, ผู้บริหารระดับคณะ/หน่วยงาน, และ ตำแหน่งด้านวิชาการ ดังนี้:
1. ตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง
- President (อธิการบดี)
ผู้บริหารสูงสุดของมหาวิทยาลัย มีหน้าที่กำกับดูแลและบริหารจัดการภาพรวมของมหาวิทยาลัย - Vice President (รองอธิการบดี)
ช่วยอธิการบดีในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านวิชาการ การเงิน การวิจัย หรือกิจการนักศึกษา - Chancellor / Rector (อธิการ) บางมหาวิทยาลัยใช้คำนี้แทน "อธิการบดี" หรือสำหรับบริหารเครือข่ายมหาวิทยาลัย
- Provost (รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ)
มุ่งเน้นดูแลด้านวิชาการ หลักสูตร และงานวิจัย - Board of Trustees (คณะกรรมการบริหาร)
กลุ่มผู้กำหนดนโยบายระดับสูงของมหาวิทยาลัย มักเป็นตัวแทนจากหน่วยงานภายนอกหรือผู้มีชื่อเสียง
2. ตำแหน่งผู้บริหารระดับคณะ/หน่วยงาน
- Dean (คณบดี)
ผู้นำของคณะหรือวิทยาลัย ดูแลทั้งการบริหารวิชาการและการจัดการทั่วไปในคณะ - Associate Dean (รองคณบดี)
ช่วยงานคณบดีในด้านต่าง ๆ เช่น งานบริหาร งานกิจการนักศึกษา หรืองานวิจัย - Head of Department / Chairperson (หัวหน้าภาควิชา)
ดูแลและบริหารจัดการภาควิชา เช่น ภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์หรือภาควิชาการจัดการ - Director (ผู้อำนวยการ)
ดูแลศูนย์หรือหน่วยงานเฉพาะ เช่น ศูนย์วิจัย สำนักทะเบียน หรือสถาบันภาษา
3. ตำแหน่งด้านวิชาการ
- Lecturer (อาจารย์)
ผู้สอนในระดับอุดมศึกษาและทำวิจัย - Assistant Professor (ผู้ช่วยศาสตราจารย์)
ตำแหน่งวิชาการที่สูงกว่าอาจารย์ ต้องมีผลงานวิชาการที่ได้รับการยอมรับ - Associate Professor (รองศาสตราจารย์)
ตำแหน่งวิชาการระดับกลาง มีประสบการณ์และผลงานโดดเด่น - Professor (ศาสตราจารย์)
ตำแหน่งวิชาการสูงสุดในสถาบันอุดมศึกษา - Emeritus Professor (ศาสตราจารย์เกียรติคุณ)
ตำแหน่งมอบให้แก่ศาสตราจารย์ที่เกษียณอายุแต่ยังคงมีผลงานที่โดดเด่น
4. ตำแหน่งด้านสนับสนุนและบริหารงานทั่วไป
- Registrar (นายทะเบียน)
ดูแลการจัดการเอกสาร การรับสมัคร และข้อมูลของนักศึกษา - Bursar / Financial Officer (เจ้าหน้าที่การเงิน)
ดูแลด้านการเงินและงบประมาณของมหาวิทยาลัย - Human Resources Manager (ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล)
ดูแลการบริหารบุคลากรในมหาวิทยาลัย
ตำแหน่งอาจมีความแตกต่างขึ้นอยู่กับโครงสร้างองค์กรของมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัยนั้น ๆ บางแห่งอาจมีตำแหน่งเพิ่มเติม เช่น Assistant Vice President หรือ Coordinator (ผู้ประสานงาน)