วันอาทิตย์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2567

การจัดระดับความยากของภาษาสำหรับผู้เรียนที่เป็นคนไทย

 การจัดระดับความยากของภาษาสำหรับผู้เรียนที่เป็นคนไทย โดยยึดตามหลักเกณฑ์การประเมินความใกล้เคียงของภาษาในเชิงโครงสร้างไวยากรณ์ ระบบเสียง และระบบการเขียน หากเราเปรียบเทียบกับแนวทางของ FSI โดยคำนึงถึงผู้เรียนที่เป็นคนไทย ตารางอาจมีลักษณะดังนี้:

ตารางระดับความยากในการเรียนรู้ภาษา (ปรับให้เหมาะสำหรับผู้เรียนชาวไทย)

ระดับกลุ่มภาษาภาษาระยะเวลาที่ใช้เรียนรู้โดยประมาณ
กลุ่มที่ 1ภาษาง่ายลาว, กัมพูชา, มลายู20-30 สัปดาห์ (ประมาณ 500-750 ชั่วโมง)
กลุ่มที่ 2ภาษาที่ยากปานกลางอินโดนีเซีย, พม่า, สเปน, อิตาลี, โปรตุเกส30-50 สัปดาห์ (ประมาณ 750-1,250 ชั่วโมง)
กลุ่มที่ 3ภาษาที่ยากฝรั่งเศส, เกาหลี, เวียดนาม, ดัตช์, นอร์เวย์, สวีเดน40-60 สัปดาห์ (ประมาณ 1,000-1,500 ชั่วโมง)
กลุ่มที่ 4ภาษาที่ยากมากเยอรมัน, โปแลนด์, รัสเซีย, เช็ก, ญี่ปุ่น, ตุรกี50-70 สัปดาห์ (ประมาณ 1,250-1,750 ชั่วโมง)
กลุ่มที่ 5ภาษาที่ยากมากที่สุดจีน (แมนดาริน), อาหรับ, ฮังการี, ฟินแลนด์70-90 สัปดาห์ (ประมาณ 1,750-2,250 ชั่วโมง)

เหตุผลในการจัดกลุ่ม

  1. กลุ่มที่ 1: ภาษาลาว กัมพูชา และมลายู มีโครงสร้างที่คล้ายกับภาษาไทย ทำให้คนไทยเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น
  2. กลุ่มที่ 2: อินโดนีเซียและพม่ามีโครงสร้างที่คล้ายภาษาไทยอยู่บ้าง ขณะที่สเปน อิตาลี และโปรตุเกสแม้จะเป็นภาษายุโรป แต่มีโครงสร้างที่ค่อนข้างตรงไปตรงมาและออกเสียงตามตัวอักษร
  3. กลุ่มที่ 3: ภาษาฝรั่งเศส เกาหลี และเวียดนามมีการผันคำหรือโครงสร้างที่ซับซ้อนขึ้น ขณะที่ภาษานอร์เวย์และสวีเดนมีโครงสร้างคล้ายอังกฤษ แต่ยังง่ายกว่าสำหรับคนไทยที่จะเข้าใจ
  4. กลุ่มที่ 4: เยอรมัน โปแลนด์ และเช็กมีโครงสร้างที่ซับซ้อนและคำยาว ส่วนญี่ปุ่นและรัสเซียมีระบบการเขียนและไวยากรณ์ที่แตกต่างจากภาษาไทยอย่างมาก
  5. กลุ่มที่ 5: จีน (แมนดาริน) และอาหรับมีทั้งระบบการเขียน ระบบเสียง และไวยากรณ์ที่แตกต่างจากภาษาไทยสูงสุด ฮังการีและฟินแลนด์มีระบบผันรูปคำซับซ้อนมาก ทำให้เป็นกลุ่มภาษาที่ยากที่สุดสำหรับคนไทย

การจัดระดับเหล่านี้พิจารณาจากความท้าทายทางไวยากรณ์ ระบบเสียง และความซับซ้อนของการเขียนที่คนไทยต้องเผชิญ

15 ตัวอย่างการตลาดที่ผิดพลาดของแบรนด์ใหญ่

1. Hoover: โปรโมชั่น "บินฟรี" ที่ล้มเหลว (1992) ที่มา: Hoover ต้องการกระตุ้นยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตกต่ำในยุโรป จึงเสนอโปรโมชั่น ...