วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ตู้เอทีเอ็ม...

ตู้ ATM ตู้แรกในประเทศไทย เป็นของธนาคารไทยพาณิชย์ (อ้างอิง)

แต่ก่อน สมัยที่เริ่มมี ATM ใหม่ๆ ตอนนั้นผมยังเด็กมาก (แหงล่ะ)
จำได้ลางๆ ว่าการที่สามารถกดเงินออกมาจากตู้ที่ไม่มีคนได้เนี่ย มันสุดยอดมาก...

ผมจำไม่ได้แล้วว่าโมเดลการสร้างรายได้ของตู้ ATM แต่ก่อนมันเป็นแบบไหน
รู้แต่ว่า ตู้ ATM ที่ปากซอยบ้านผมโดนยกไปแล้ว...

...

เรื่องมีอยู่ว่า วันดีคืนดี ก็มีตู้ ATM ของธนาคาร K (ขอปิดบังชื่อ...)
มาตั้งอยู่ที่ใต้ตึกคอนโดมิเนียมที่อยู่ปากซอย

ชาวประชาในซอยต่างได้ใช้ประโยชน์จากตู้นี้
และคนแถวนี้ก็ใช้บริการของธนาคารนี้กันทั้งนั้น

เพราะเป็นธนาคารที่มีสาขาใหญ่อยู่ตรงนี้มาหลายปีมาก
ไม่รู้ว่านานแค่ไหน รู้แต่ว่าจำความได้พ่อผมก็ฝากเงินกับสาขานี้แล้ว

จึงไม่ต้องพูดถึงว่าคนที่ทำงานแถวนี้ส่วนใหญ่ ก็ใช้ของธนาคารนี้ทั้งนั้น...

และเมื่อไม่นานมานี้... ตู้ ATM ตู้นี้ ก็โดนยกออกไป
เท่าที่สอบถาม ก็ได้รับคำตอบแบบบอกกันปากต่อปากว่า

เขาว่า เป็นเพราะตู้นี้มีแต่คนที่ใช้บัตรของธนาคารเดียวกับตู้มากด
ทำให้ไม่เกิดรายได้จากค่าธรรมเนียม ที่เกิดจากการกดต่างธนาคาร

และเมื่อมันไม่ก่อให้เกิดรายได้ค่าธรรมเนียม ตู้นี้มันก็เลยอยู่ไม่ได้นั่นเอง
จำต้องย้ายไปอยู่ในที่ที่คนต่างธนาคารอยู่กันมากต่อไป

...

มาคิดดูก็เลยเข้าใจ ว่าตู้ ATM ที่ตั้งมากมาย
อาจจะไม่ได้อยากให้ผู้ใช้บริการของธนาคารนั้นๆ สะดวกขึ้นก็ได้

หากแต่ตั้งดักไว้เหมือนโคมดักแมลง รอให้ยุงบินเข้าไปกดใช้บริการ
เพื่อจะได้เก็บค่าธรรมเนียม 10 บาทบ้าง 25 บาทบ้าง 50 บาทบ้าง ว่าไป...

...

เคยได้ยินวลีว่า "ในเมื่อเราเสียค่าติดตั้งเสาสัญญาณเท่ากัน
ทำไมเราจึงต้องคิดค่าโทรทางไกลจากมือถือตามระยะทาง"

สงสัยว่า กรณีเทียบเคียงดังกล่าว คงจะใช้ไม่ได้กับระบบตู้ ATM ละมัง

ต่างธนาคารยังพอทำใจ แต่ต่างเขตบริการนี่มันอะไร? บ้าบอ -*-

Technorati Tags: ,,

15 ตัวอย่างการตลาดที่ผิดพลาดของแบรนด์ใหญ่

1. Hoover: โปรโมชั่น "บินฟรี" ที่ล้มเหลว (1992) ที่มา: Hoover ต้องการกระตุ้นยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ตกต่ำในยุโรป จึงเสนอโปรโมชั่น ...