วันพุธ, สิงหาคม 06, 2551

ได้ฤกษ์ยิงดาวเทียม “ธีออส” ขึ้นวงโคจร จากประ เทศรัสเซีย 6 ส.ค.นี้... [news]

ได้ฤกษ์ยิงดาวเทียม “ธีออส” ขึ้นวงโคจร จากประ เทศรัสเซีย 6 ส.ค.นี้ [6 ส.ค. 51 - 04:23]

จากกรณีที่รัฐบาลประเทศไทย โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) ได้ทำสัญญาซื้อดาวเทียมธีออสหรือดาวเทียมสำรวจทรัพยากรธรรมชาติจากบริษัทแอสเตรียม เอส.เอ.เอส. ประเทศฝรั่งเศส มูลค่า 6,440 ล้านบาท ตั้งแต่ปี 2547 จนกลายเป็นกระแสต่อต้านของนักวิชาการ  ถึงความไม่คุ้มค่ากับประโยชน์ที่ได้รับ ขณะที่ประเทศไทยยังประสบปัญหาการเลื่อนกำหนดการปล่อยดาวเทียมจากเดิมสัญญาระบุภายในวันที่ 19 ม.ค. 2551 จนบัดนี้ก็ยังไม่สามารถปล่อยดาวเทียมดังกล่าวได้นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ส.ค.นายธงชัย จารุพพัฒน์ ผอ.สทอภ. กล่าวว่า ขณะนี้ นางดาราศรี ดาวเรือง รองผู้อำนวยการ สทอภ. ในฐานะประธานกรรมการตรวจรับดาวเทียมธีออส ได้เดินทางไปที่ฐานปล่อยจรวดศูนย์อวกาศยัชนี ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงความพร้อมในการปล่อยดาวเทียมธีออสด้วยจรวด Dnepr ของบริษัทคอสโมทราส ประเทศรัสเซีย ทำหน้าที่รับผิดชอบปล่อยดาวเทียมดังกล่าว ซึ่งจากการหารือได้สรุปกำหนดการปล่อยดาวเทียมธีออสเป็นวันที่ 6 ส.ค.2551 เวลา 13.37 น. โดยนางดาราศรีจะทำการถ่ายทอดสัญญาณเสียงสดจากฐานปล่อยจรวดศูนย์อวกาศยัชนีมายังศูนย์รับสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดิน ที่อำเภอศรีราชา จ.ชลบุรี แทนการถ่ายทอดสัญญาณภาพสดจากฐานปล่อยดาวเทียม เนื่องจากดาวเทียมดังกล่าวจะต้องใช้เวลาอีกประมาณ 10 วัน จึงจะปรับสภาพให้เข้าสู่วงโคจรในอวกาศและพร้อมใช้งานจริงประมาณ 1 เดือน

“เมื่อดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรจะหมุนผ่านรอบโลก 14 รอบต่อวัน ซึ่งสถานีคิวน่า ประเทศสวีเดน จะเป็นสถานีแรกที่ดาวเทียมโคจรผ่าน ขณะที่ไทยก็จะโคจรมาถึงไล่เลี่ยกัน ส่วนเศษชิ้นส่วนดาวเทียมที่จะตกระหว่างปล่อยจรวดนั้น รัฐบาลประเทศคาซัคสถานยินยอมให้ใช้พื้นที่” ผอ.สทอภ.กล่าวและว่า การยิงดาวเทียมธีออสขึ้นสู่วงโคจรถือเป็นเรื่องดี เนื่องจากประเทศไทยจะสามารถนำข้อมูลภาพถ่ายทรัพยากรต่างๆ มาใช้ประโยชน์ภายในประเทศ เบื้องต้นจะนำมาใช้สำรวจสภาพพื้นที่ที่เสี่ยงเกิดอุทกภัย ดินถล่ม ไฟป่า เพื่อป้องกันต่อไป ขณะที่ภาพถ่ายดังกล่าวยังสามารถนำมาขายเพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทย

ต่อข้อคำถามถึงปัญหาความล่าช้าในการส่งดาวเทียมธีออส สทอภ.จะดำเนินการปรับบริษัทคู่สัญญาหรือไม่ นายธงชัยกล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดพิจารณาแล้ว.

...

ขณะที่คุณกำลังอ่านนี้ ดาวเทียมธีออส อาจจะกำลังยิง หรือยิงขึ้นไปแล้ว

ไม่รู้ว่า 6,440 ล้านบาท จะคุ้มหรือไม่ จะเป็นประโยชน์เข้ากระเป๋าใครมากกว่ากัน
เราประชาชนคนไทยก็ต้องคอยตามตรวจสอบกันต่อไป...

http://www.thairath.co.th/news.php?section=education&content=99590

...

ว่างๆ ก็มานั่งอ่านทำความรู้จักดาวเทียม ธีออส (THEOS) กัน

ดาวเทียมธีออส - วิกิพีเดีย

คำถามคำตอบ สุดฮอต เกี่ยวกับ THEOS

รู้จัก “ธีออส” ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรสัญชาติไทยดวงแรก

...

เพิ่มเติมด่วนจากคุณ Saker (210.213.60.22) on 2008-08-06 13:41

...

เลื่อนส่ง "ธีออส" ไม่มีกำหนด!! (อีกแล้ว)
โดย ผู้จัดการออนไลน์     6 สิงหาคม 2551 09:00 น.
       เลื่อนกำหนดส่งดาวเทียมธีออสไม่มีกำหนด ผู้บริหาร สทอภ.เตรียมจัดแถลงชี้แจงเช้านี้
       ตามที่ผู้จัดการวิทยาศาสตร์ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้ว่า สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.) เผยว่าจะมีการส่งดาวเทียมธีออส (Theos) ในเวลา 13.37 น.ของวันที่ 6 ส.ค.51 นี้ และได้เชิญผู้สื่อข่าวเพื่อไปรายงานข่าว ณ สถานีรับสัญญาณศรีราชา จ.ชลบุรี โดยจะมีการถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียงจากสถานีปล่อยจรวดยัสนี ประเทศรัสเซีย
       ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าหนดส่งดาวเทียมธีออสเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด และทาง สทอภ.เตรียมจัดแถลงข่าวเรื่องดังกล่าว ณ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ บางเขน กทม. ทั้งนี้ นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีกำหนดเป็นประธานในการส่งดาวเทียมธีออสที่สถานีรับสัญญาณศรีราชาด้วยนั้น จะไม่ร่วมในการแถลงดังกล่าวด้วย
       ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ผู้จัดการวิทยาศาสตร์จะรายงานให้ทราบต่อไป

http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9510000092450

...

ขอบคุณคุณ Saker ด้วยครับ....

ประเทศไทย ไชโย...

Technorati Tags: ,,,

ไม่มีความคิดเห็น: