วันเสาร์, กุมภาพันธ์ 13, 2553

เราจักเอาประโยชน์จากเขาหรือไม่...

คนเรานั้น เวลาที่มีผู้อื่นมาถ่ายทอดอะไรให้

ผู้มีปัญญา ควรจะทำสิ่งใด ระหว่าง...

1. พิจารณาว่าสิ่งที่เขาบอกเรานั้นมีประโยชน์ หรือไม่มีประโยชน์อย่างไร

2. คิดจับผิดว่าคนที่กำลังพูดนั้น ทำได้อย่างที่พูดหรือไม่

...

ถ้าเป็นเช่นข้อ 2 นั้น ก็จงอ่านแต่หนังสือ เพราะหนังสือไม่เคยทำผิด

มนุษย์ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100%

ต้องเคยผ่านประสบการณ์ดีร้ายกันมาแล้วทั้งนั้น

สิ่งใดเห็นว่าดี เราก็ควรเรียนรู้จากเขา
สิ่งใดเห็นว่าไม่ดี เราก็ยิ่งควรจะเรียนรู้จากเขา เพื่อไม่ต้องพลาดซ้ำอีก

...

ผู้ที่ตัดสินคน และปิดกั้นไม่ยอมรับสิ่งที่มีประโยชน์เพียงเพราะอคติส่วนตัว

จะนับว่าเป็นผู้มีปัญญาได้อย่างไร...

Technorati Tags: ,