วันเสาร์, มกราคม 07, 2555

ทำกาแฟแบบ Turkish Coffee...

วันนี้ ฤกษ์งามยามดี มีพัสดุส่งมาจากอียิปต์
จำได้ว่าสั่งของมาจาก ebay

02v8BX

เลยนึกขึ้นมาได้ว่า สั่งหม้อต้มกาแฟแบบ Turkish ไปตั้งแต่ก่อนปีใหม่
ของมาแล้ว...

0HosRn

ขนาดเล็กกว่าที่่คาดไปเยอะ เป็นขนาดสำหรับทำแก้วเดียว
มาได้จังหวะพอดี เลยทำกาแฟยามบ่ายกินเสียเลย

วิธีทำกาแฟแบบ Turkish ไม่ยากครับ ตามคลิปนี้เลย

สรุปง่ายๆคือ

  1. บดกาแฟให้ละเอียดที่สุด ซื้อแบบที่ให้เขาบดให้ก็ได้ บอกเขาว่าเอาละเอียดสุด
  2. ตักผงกาแฟใส่หม้อ แก้วละช้อน ทำแก้วเดียว ก็ใส่ช้อนเดียว
  3. ใส่น้ำตาลให้หวานหน่อยก็ดี ผมใส่ราวครึ่งช้อนโต๊ะไม่พูน
  4. ใส่น้ำในแก้ว เพื่อตวงให้พอดี แล้วค่อยเทให้หม้อ ใช้แก้วเล็กๆนะ
  5. ต้มไฟอ่อนๆ ไปเรื่อยๆ คนเล็กน้อยในช่วงแรกๆ พอ
  6. พอมันเริ่มเดือด จะมีฟองโฟมขึ้นมา ยกหนีไฟหน่อย แล้วเอาไปต้มต่อ สักสองที
  7. อย่าต้มนานไป โฟมกาแฟจะหดหายหมด ผมพลาดไปแล้ว
  8. เทใส่แก้วช้าๆ กากกาแฟส่วนใหญ่จะกองอยู่ก้นหม้อ แต่ก็มีลงไปในกาแฟบ้าง
  9. ดื่มช้าๆ...

ของผมออกมาแบบนี้

08kcTf

ออกมานิดเดียวแหละ ไม่แน่ใจว่าถ้าใส่น้ำร้อนเติมทีหลังจะเสียรสไหม

แต่ผมก็ดื่มแบบนี้เลย... ผลคือ

ประทับใจ มาก...

เข้าใจเลยว่า คำว่า "Black as hell, Sweet as love" มันคืออะไร

กาแฟหอมมาก มากๆ และรสจะเนียนไปกับความหวานแบบบรรยายไม่ถูก ต้องลองเอง
ความหอมนี่ เหนือกว่าวิธีชงอื่นๆ น่าจะไปคล้ายกับ espresso นู่นเลย
และก็จะหอมต่างจาก Moka Pot ด้วย ผมว่ามันเนียนกว่า โดยใช้กาแฟเหมือนๆกัน

แต่เราไม่ต้องซื้อเครื่องทำ espresso แพงๆ หลักหลายหมื่นไง
ผมสั่งกาจาก ebay มาแค่ 380 บาท ก็ทำกาแฟโคตรหอมได้แล้ว

ถ้าใครจะลองสั่งกามา ผมว่าลองหาแบบที่ขนาดใหญ่กว่านี้จะทำง่ายกว่า
แต่ผมไม่แน่ใจราคา ว่าจะได้ราคากันสักเท่าไหร่นะครับ

ถ้ามีโอกาส แนะนำให้ลองครับ...

ขอให้มีความสุขกับการดื่มกาแฟกันทุกท่านครับ... :)