วันอังคาร, พฤศจิกายน 02, 2553

ถึง Nokia Thailand…

  • ผมเคยใช้มือถือ Nokia จริงจัง ก็คือรุ่น 5800 รวมถึงจอขาวดำรุ่นก่อนหน้านั้นหลายรุ่น
  • ผมชื่นชอบคุณภาพของกล้องถ่ายภาพของมือถือ Nokia
  • ปัญหาของ Nokia สำหรับผมคือ เสียงกับไฟแดงตอนถ่ายภาพ
  • ไฟแดงตอนถ่ายภาพของ Nokia คำนึงถึงสิทธิของผู้ถูกแอบถ่าย แต่ Nokia ไม่คำนึงถึงสิทธิของเจ้าของมือถือเลยว่าจะรู้สึกยังไงตอนถูกมองว่าถ่ายภาพ
  • ประเทศไทยไม่มีกฎหมายบังคับว่าโทรศัพท์ที่ถ่ายภาพได้ต้องมีเสียงและแสงไฟแสดง
  • ผมจึงไม่เข้าใจว่าทำไม firmware ในสหรัฐอเมริกาถึงปิดเสียงและไฟได้ แต่ของประเทศไทย ทำไมถึงทำไม่ได้
  • มันไม่ใช่เรื่องที่ว่าถ้าไม่เอาไปแอบถ่ายทำไมต้องกลัว
  • ปัญหาคือหลายสถานการณ์ เราไม่ต้องการให้มีเสียงรบกวหรือมีไฟแดงแยงตาคนอื่น
  • ยกตัวอย่างร้านอาหารเงียบๆ หรือสถานที่ที่เขาต้องการความสงบ
  • ถ้าจำเป็นต้องถ่ายภาพ มีเสียง “แชะ” ทีเดียว คนอื่นคงไม่ว่าอะไร แต่ถ้าถ่ายหลายๆ “แชะ” เข้า คนอื่นเขาก็รำคาญเป็นเช่นกัน
  • อุปมาเหมือนคนแอบตดในห้องแอร์ แค่มีคนเหม็นก็รู้สึกแย่แล้ว นี่ยังเสียงดังมาก แถมด้วยไฟกระพริบบอกด้วยว่ากูตด
  • คงไม่มีใครชอบบอกในที่สาธารณะว่าฉันตด ตดหลายที แถมมีไฟกระพริบด้วย
  • หวังว่า Nokia Thailand จะเข้าใจ และออก firmware ที่สามารถปิดเสียงถ่ายภาพ และไฟแดงตอนถ่ายภาพได้ ให้ผู้ใช้ชาวไทย

ด้วยความเคารพ
โก๋