วันพุธ, มีนาคม 11, 2552

ขนาดของภาพถ่ายที่ใช้ประจำ... [poll]

สมัยก่อนที่ซื้อกล้องดิจิตอลมาใช้

ถ้าไม่นับรุ่นที่มันถ่ายได้แค่ VGA(640*480)
ผมก็อยากจะถ่ายภาพให้ใหญ่ๆ อยู่แล้ว

ผมเริ่มต้นกับกล้อง Fuji F455 ที่ความละเอียด 2 megapixels เป็นปกติ
เพราะรู้มาว่า ที่ 2 megapixels จะอัดภาพขนาดจัมโบ้ 4*6 ได้ชัดพอดี

การถ่ายภาพที่ 2 megapixels ทำให้ผมใช้ที่เก็บภาพปีละประมาณ 1 แผ่น DVD

และหลังจากเปลี่ยนกล้องมาใช้ Panasonic FX-10
ผมก็ขยับมาถ่ายที่ 3 megapixels เพราะกล้องไม่มี 2 ให้เลือก

ซึ่งก็ทำให้ชินกับภาพขนาด 3 ไปโดยปริยาย
ตอนนี้ภาพประจำปี เริ่มล้นแผ่น DVD แล้ว อยู่ที่สองแผ่นต่อปี

และปัจจุบัน ผมใช้ Canon 870IS
มันไม่มี 3 megapixels ให้เลือก... -_-"

มันมีให้เลือก 2,4 และข้ามไป 6 เลย
เอาสิ... ผมก็เลยขยับขึ้นไปถ่ายที่ 4 megapixels ซะงั้น...

ดังนั้นปัจจุบัน ภาพถ่ายประจำวันผม เลยอยู่ที่ขนาด 4 megapixels
และคาดว่าอาจต้องใช้พื้นที่จัดเก็บประจำปีอยู่ที่ 2.5 DVD ต่อปีก็เป็นได้...

...

ก็เลยอยากถามท่านที่ใช้กล้องถ่ายภาพ digital compact
ว่าทุกวันนี้ ตั้งความละเอียดการถ่ายภาพไว้ที่เท่าใดเป็นปกติ

ซึ่งสำหรับคนที่ใช้ DSLR คงจะถ่ายกันใหญ่ๆ เป็นปกติอยู่แล้ว
แต่จะร่วมตอบโพลล์ก็ได้ครับ ยินดีรับความเห็นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: