วันอังคาร, กรกฎาคม 29, 2551

ระยะ wi-fi ของ Eee แปรผันตาม OS?...

ช่วงวันสองวันนี้จะห่างๆ หายๆ จาก blog ไปเล็กน้อย
เพราะว่าลง UbuntuEee บน Eee PC ที่ใช้อยู่

ซึ่งมันก็เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการหาเรื่องครั้งก่อนนั่นแลครับ

ตอนนี้ ผมเลยอพยพมาใช้ Ubuntu 8.04 แบบเต็มตัว
ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะชั่วคราวหรือว่าถาวร

เพราะจากการสังเกต พบว่าระยะการใช้งาน Wi-Fi ของ Eee ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทีเดียว

จุดที่ผมเคยนั่งใช้งานประจำ ตอนนี้รับสัญญาณแทบไม่ได้เลย
ซึ่งก็ทำให้ผมไม่สามารถ เข้าอินเตอร์เน็ตได้ในเวลาปกติที่เคยด้วย

ลองค้นๆ ดูพบว่าระยะปกติของ wi-fi ในร่ม อยู่ที่ประมาณ 46 เมตร
จาก 100 เมตรในที่โล่ง นับว่าลดลงฮวบฮาบพอดู

ลองวัดๆ ประมาณดู ก็เห็นว่าจุดที่ใช้งาน ก็ห่างเกือบเกินระยะอยู่

แต่ที่ผมไม่เข้าใจคือ ทำไมต่อให้เอาเครื่องไปจ่อกับ wi-fi router
สัญญาณก็ไม่เต็มอยู่ดี -_-"

ซึ่งปัญหาสัญญาณอ่อนนี้ ไม่เคยพบในเวลาที่ผมใช้ Windows XP
หรือแม้แต่ Xandros ที่แถมมากับเครื่อง สัญญาณก็แรงไม่แพ้กัน

กำลังคิดว่า จะต้องพยายามไปลองลง driver wi-fi ของ Windows ผ่าน ndiswrapper หรือไม่
ถ้าต้องพยายามขนาดนั้น ผมก็อพยพไปใช้ Windows XP เหมือนเดิมไม่ดีกว่ารึ

แน่นอน ผมไม่อยาก เพราะปัญหาเรื่องไวรัส กับอื่นๆ นั่นแหละ...

เอาไงดีกว่า...

ยอมแพ้แล้วลง Windows ซะเลยดีมั๊ย...