วันพุธ, กรกฎาคม 02, 2551

สกอ.เปิดเวบให้นศ.แฉพฤติกรรมอาจารย์ตั้งแต่ 2 ก.ค.นี้... [news]

สกอ.เปิดเวบให้นศ.แฉพฤติกรรมอาจารย์ตั้งแต่ 2 ก.ค.นี้
14:55 น.

ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีผศ.จักรกฤทธิ์ อุทโธ อาจารย์ประจำคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (มอบ.) ยื่นข้อเสนอขอร่วมหลับนอนกับนักศึกษาเพื่อแลกเกรด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)มีแนวคิดว่าจะเปิดเว็บไซต์ เพื่อสร้างเครือข่ายแจ้งเหตุว่า ขณะนี้สกอ. ได้ดำเนินการจัดทำเว็บไซต์ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และนักศึกษาสามารถเข้ามาแจ้งข้อมูลได้ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.เป็นต้นไป ทาง www.clean.mua.go.th หรือเข้าไปทางเว็บไซต์ของสกอ. www.mua.go.th แล้วเข้าไปคลิ๊ก ที่ “นิสิตนักศึกษาร่วมใจ สร้างความสดใสให้สถาบัน” โดยข้อมูลที่นักศึกษาแจ้ง ทางสกอ.จะเก็บเป็นความลับ

“ผมขอรับรองว่าข้อมูลทั้งหมดจะถูกเก็บเป็นความลับ และเมื่อได้ข้อมูลมาทางสกอ.จะไม่ทำอะไรอย่างเอิกเริก แต่จะตรวจสอบจนมั่นใจว่าพฤติกรรมที่นักศึกษาแจ้งเข้ามานั้นเป็นความจริง จึงจะเปิดเผยต่อสาธารณะชน ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจะรับแจ้งเหตุเกี่ยวกับเรื่องพฤติกรรมของอาจารย์โดยเฉพาะ และไม่มีการเปิดเผยชื่อ ที่อยู่หรือรายละเอียดของนักศึกษาที่เข้ามาโพสต์อย่างแน่นอน” เลขาธิการกกอ. กล่าว

ดร.สุเมธ กล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นถือว่าสร้างความเสื่อมเสียให้แก่มหาวิทยาลัย และวงการศึกษาอย่างมาก จึงอยากขอร้องให้นิสิต นักศึกษา ที่เจอเหตุการณ์ดังกล่าว กล้าที่ออกมาแจ้งข้อมูลดังกล่าวให้แก่อาจารย์ หรือทางสกอ.ได้รับทราบ อย่ากลัว หรือระแวงเรื่องที่เกิดขึ้น และขอให้เชื่อมั่นร่วมมือกับสกอ. ส่วนการสอบสวนข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ต้องรอผลการพิจารณา ตรวจสอบของคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงของมอบ.เสร็จสิ้น และรายงานมายังสกอ. ซึ่งหากมีความผิดปกติ หรือไม่ถูกต้อง ทางสกอ.จะตั้งคณะกรรมการฯขึ้นมาตรวจสอบอีกครั้ง

เลขาธิการกกอ. กล่าวต่อไปว่า ได้หารือกับรศ.ดร.มณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ซึ่งทางทปอ.มีความวิตกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก เพราะหลังจากเหตุการณ์อาจารย์ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ทปอ.ได้เสนอให้มีการปรับปรุงหลายเรื่อง เช่น การปรับปรุงห้องพักอาจารย์ และยังเสนอว่าอนาคตการรับอาจารย์ไม่ควรดูเฉพาะเรื่องคะแนนการสอบเข้าเท่านั้น แต่ควรจะดูเรื่องพฤติกรรมภูมิหลังด้วย

ดร.สุเมธ กล่าวด้วยว่า กรณีการรับน้องโหดนั้นขณะนี้ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จของสกอ.ว่า การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการสรุปผลการสอบสวนทั้งหมด ซึ่งในวันนี้คณะกรรมการฯจะประชุมกัน และคาดว่าจะทราบผล และเสร็จสิ้นอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 3 ก.ค.นี้

รศ.ดร.มณฑล กล่าวว่า ทปอ.มีความเป็นห่วงเรื่องนี้มาก ซึ่งทุกวันนี้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ก็มีกฎควบคุมเรื่องนี้ แต่คงต้องย้ำให้เพิ่มความเข้มงวดมากยิ่งขึ้น แต่อยากให้นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบแจ้งเหตที่เกิดขึ้นมายังมหาวิทยาลัยด้วย หากเกิดเหตการณ์ที่ทำให้รู้สึกไม่สบายใจ ซึ่งในการประชุมทปอ.ที่มธ.เดือนสิงหาคมนี้ จะหารือเกี่ยวกับการรับอาจารย์โดยอนาคตจะไม่ดูเฉพาะคะแนน แต่จะตรวจสอบไปถึงภูมิหลัง ครอบครัว เพื่อน เพื่อยืนยันถึงอดีตที่ผ่านมาด้วย

รศ.มณฑล กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่สกอ.จะเปิดเว็บไซต์เพื่อให้นักศึกษาเข้ามาแจ้งเรื่องพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของอาจารย์นั้น อยากให้สกอ.ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้ดี ว่าข้อความที่นักศึกษาโพสต์เข้ามานั้นเป็นความจริง เพราะอาจมีการใส่ร้าย เนื่องจากไม่ชอบหน้าอาจารย์ก็เป็นได้

รศ.ดร.สมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณี น.ส.เฟิร์น เหยื่อกาม อาจารย์มอบ.ระบุว่ารู้สึกโดดเดียว ถูกอาจารย์บางคนกดดัน ไม่มีใครยอมเป็นพยาน ว่า อยากวิงวอนให้ทุกฝ่ายช่วยเหลือน.ส.เฟิร์น อย่างจริงจัง โดยเฉพาะบุคลากรในมอบ.เองต้องออกมาปกป้องและอยู่เคียงข้างน.ส.เฟิร์นให้มากกว่านี้ ซึ่งจากแถลงการณ์ขององค์การนักศึกษามอบ.ก็ไม่ได้มีการระบุว่าจะช่วยเหลือหรืออยู่เคียงข้างเพื่อนนักศึกษาอย่างไร ทั้งองค์กรนักศึกษามอบ.ควรที่จะพูดคุยกับเพื่อนน.ส.เฟิร์นให้ออกมาเป็นพยานด้วย เพราะเป็นการทำเพื่อหลักการและความถูกต้อง ที่สำคัญอาจารย์ที่ปรึกษาของน.ส.เฟิร์น จะต้องดูแลประคับประคองจิตใจนักศึกษาของตนเอง รวมไปถึงอธิการบดีมอบ.ทั้งนี้ เรื่องนี้ไม่ควรปล่อยให้น.ส.เฟิร์นต้องต่อสู้อย่างโดดเดี่ยว

สกอ.เปิดเวบให้นศ.แฉพฤติกรรมอาจารย์ตั้งแต่ 2 ก.ค.นี้

...

คืออ่านแล้วก็เข้าใจเจตนา

ผมก็เห็นว่ามันก็เหมือนกับเว็บสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่มีไว้แจ้งเบาะแสการทุจริต หรือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ที่ถึงมีคนแจ้ง ก็ไม่รู้ว่าจะมีคนมาอ่านหรือเปล่า
หรือต่อให้มีคนมาอ่าน อ่านแล้วมันจะไปถึงคนมีอำนาจหรือไม่
แล้วต่อให้ไปถึงคนที่มีอำนาจ คนมีอำนาจจะตอบสนองเมื่อไหร่

ผมเองเคยส่งเรื่องไปเว็บ สคบ. ส่งไปก็เงียบหายเหมือนป่าช้า
ไม่มีการตอบสนอง ไม่มีอะไรเกิดขึ้น

กลายเป็นว่า เหมือนบ่นให้เสาไฟฟ้าฟังเหมือนเดิม ไร้ประโยชน์ เปลืองงบประมาณ
จัดซื้อจัดจ้างมางาบกันไปวันๆ ก็เท่านั้น...

พอจะมองเห็นมั๊ยครับ ว่าเปิดเว็บพื้นที่ให้เด็กฟ้องผู้ใหญ่ จะมีผลลัพธ์เป็นแบบไหน
ย้อนกลับไปอ่านตัวหนาข้างบนอีกรอบ...

...

ตัวอย่างง่ายๆ เอาแค่เว็บบอร์ดของโรงเรียน
ผมเคยลองเข้าไปอ่านเล่นๆ ก็เจอเด็กมาแฉโน่นนี่เต็มไป

แต่ด้วยความที่เด็กก็ขาดวุฒิภาวะ ใช้คำไม่ค่อยเหมาะสม
สุดท้ายก็โดน webmaster ซึ่งก็คงไม่พ้นอาจารย์ ลบทิ้งซะ

หรือต่อให้ webmaster ไม่ลบ ก็จะมีคำสั่งเบื้องบนให้ลบอยู่ดี
เพื่อเป็นการรักษาภาพพจน์อันดีงามของสถาบันกันต่อไป...

...

จะเอาอะไรกันล่ะท่าน ประเทศชาติสารขัณฑ์...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เชิญแสดงความคิดเห็น